.

Ấn Độ đưa 50.000 quân đến biên giới với Trung Quốc

.

Hãng tin quốc gia PTI của Ấn Độ ngày 17-7 đưa tin Ủy ban an ninh thuộc Hội đồng Bộ trưởng Ấn Độ đã phê chuẩn quyết định triển khai thêm 50.000 binh sỹ đến khu vực biên giới chung với Trung Quốc.

Ấn Độ sẽ chi 650 tỷ rupee để điều quân đến các bang Tây Bengal, Bihar, Assam, Jammur và Kashmir. (Nguồn: pakistankakhudahafiz.com)
Ấn Độ sẽ chi 650 tỷ rupee để điều quân đến các bang Tây Bengal, Bihar, Assam, Jammur và Kashmir. (Nguồn: pakistankakhudahafiz.com)

Chính phủ sẽ chi 650 tỷ rupee (hơn 10 tỷ USD) để điều quân đến các bang Tây Bengal, Bihar, Assam, Jammur và Kashmir, hỗ trợ cho lực lượng bộ binh là các máy bay vận tải quân sự C-130 (C-130J Super Hercules).

Quan hệ giữa hai nước láng giềng Trung Quốc-Ấn Độ đã cải thiện nhiều trong những năm gần đây, song vẫn tồn tại mâu thuẫn xung quanh đường ranh giới không chính thức phân định lãnh thổ hai nước năm 1962, được gọi là Đường kiểm soát thực tế (LAC).

Đến nay, hai nước đã ký hai thỏa thuận nhằm duy trì hòa bình tại khu vực này. Căng thẳng mới nhất nổi lên sau khi quân đội Trung Quốc được cho là đã lập một lán trại sâu bên trong khu vực tranh chấp.

Những cuộc thâm nhập nhỏ vài km qua LAC của quân đội hai bên là bình thường, song hiếm khi có nước nào lập trại trên vùng đất tranh chấp này.

Trong chuyến thăm Trung Quốc ngày 5/7 vừa qua của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ, hai bên đã nhất trí sẽ cùng nỗ lực duy trì hòa bình dọc biên giới và giải quyết kịp thời các tình huống phát sinh ở biên giới chung, thiết lập và duy trì “liên lạc chiến lược” để xây dựng lòng tin giữa hai nước.

TTXVN

;
.
.
.
.
.