.

Bạc Hy Lai chính thức bị buộc tội tham nhũng

.

(ĐNĐT) - Ngày 25-7, hãng tin Tân Hoa Xã cho biết, Bạc Hy Lai đã chính thức bị buộc tội nhận hối lộ, tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Ông Bạc Hy Lai tại kỳ họp Quốc hội hôm 9-3-2010. Ảnh: Reuters
Bạc Hy Lai, nhân vật gây chấn động chính trường Trung Quốc trước thềm Đại hội 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ảnh: AFP

Tân Hoa Xã dẫn lời các công tố viên Trùng Khánh rằng: “Tài liệu buộc tội ông Bạc đã được chuyển cho một tòa án tại Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc.”

Cựu Bí thư Trùng Khánh đã không xuất hiện trước công chúng trong hơn một năm nay, kể từ khi tranh cãi quanh ông bị lộ ra, gây nên một trong những scandal chính trị lớn nhất Trung Quốc trong mấy thập kỷ qua.

Bạc Hy Lai bị cáo buộc nhận tiền tham nhũng “số lượng lớn” và “bẻ cong” pháp luật sau khi vợ ông là bà Cốc Khai Lai bị kết án sát hại doanh nhân người Anh, Neil Heywood vào năm 2011.

Vụ việc xảy ra ngay trước thềm đại hội 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, một kỳ đại hội mang tính chuyển giao thế hệ 10 năm xảy ra một lần. Trong đó, ông Bạc Hy Lai được nhìn nhận là nhân vật kế cận trong thường trực Bộ Chính trị, cơ quan quyền lực nhất tại Trung Quốc.

Tin tức về việc xét xử Bạc Hy Lai xuất hiện giữa lúc Đảng Cộng sản Trung Quốc đang cố chứng tỏ rằng mình đang ra sức trấn áp tham nhũng và sự phung phí trong chính phủ nước này.

Hôm qua (24-7), một nguồn tin trực tiếp hiểu biết về vụ án cho biết, Bạc Hy Lai có thể ra tòa vào trung tuần hoặc cuối tháng 8 tới.

Quang Hiển (theo CNA, THX)

;
.
.
.
.
.