.

Bầu cử Thượng viện Nhật: Thủ tướng Abe kỳ vọng sẽ chiến thắng

.

(ĐNĐT) - Ngày hôm nay (21-7), cử tri Nhật đi bỏ phiếu để bầu thêm một nửa số ghế của Thượng viện  nước này. Hơn 48.000 điểm bỏ phiếu trên toàn nước Nhật đã mở cửa lúc 7 giờ sáng.

Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe gặp gỡ những người ủng hộ tại Tokyo, ngày 20-7. Ảnh: AFP
Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe gặp gỡ những người ủng hộ tại Tokyo, ngày 20-7. Ảnh: AFP

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi quyền lực rơi vào tay liên minh do Đảng Tự do Dân chủ (LDP) lãnh đạo hồi tháng 12 năm 2012.

Trọng tâm của cuộc bầu cử lần này là liệu liên minh LDP và New Komeito có thể bảo toàn đa số tại Thượng viện hay không bởi đa số này sẽ giúp cho liên minh có thể kiểm soát cả hai viện của Quốc hội Nhật Bản.

Theo kết quả thăm dò ý kiến, có 60% số người được hỏi ủng hộ cho ông Abe sau 7 tháng ông nhậm chức Thủ tướng và một chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này đối với liên minh của ông sẽ gần như chắc chắn.

Giới truyền thông dự đoán liên minh LDP và New Komeito sẽ giành được hơn 70 trong tổng số 121 ghế được bầu ngày hôm nay cho Thượng viện.

Chiến thắng này có ý nghĩa rằng, chính phủ Nhật lần đầu tiên ổn định kể từ năm 2006 và ông Abe hy vọng sẽ có điều kiện củng cố quyền lực và vực dậy nền kinh tế với chính sách “Abenomics” gồm 3 mục tiêu là chính sách tiền tệ cực kỳ dễ dàng, chi tiêu tài chính và cải tổ cấu trúc.

Chiến thắng này cũng sẽ là cơ hội cho một nhiệm kỳ dài của lãnh đạo Nhật Bản lần đầu tiên kể từ khi nhiệm kỳ 5 năm hiếm hoi của cựu thủ tướng theo đường lối cải cách Koizumi kết thúc vào năm 2006.

Các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa vào lúc 8 giờ tối giờ địa phương và việc kiểm phiếu sẽ được tiến hành ngay lập tức.

Quang Hiển (theo Reuters, NHK)

;
.
.
.
.
.