.

Biểu tình quy mô lớn ở Ai Cập

Ngày 30-6, biểu tình quy mô lớn diễn ra ở Ai Cập khi người dân quốc gia này muốn quyết định tương lai của mình. Trang nhất Báo Al-Gomhuriya của Chính phủ Cairo gọi đây là “ngày dài nhất”.

Hãng Reuters cho biết, những người biểu tình tập trung ở Quảng trường Tahrir ở thủ đô Cairo kêu gọi Tổng thống Hồi giáo Mohamed Mursi từ chức, nếu không thì họ sẽ biểu tình cho đến khi nào ông chịu rời khỏi cương vị, giống như trường hợp của ông Hosni Mubarak bị lật đổ vào năm 2011. Trong khi đó, một số tờ báo độc lập thúc giục người biểu tình tiếp tục có mặt trên các đường phố với khẩu hiệu: “Xuống đường vì ông Mursi: Một năm là đủ”.

Phe đối lập cáo buộc ông Mursi không đối phó được các vấn đề kinh tế và an ninh quốc gia. Họ không hài lòng với các chính sách của Tổng thống và các đồng minh của ông - Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo. Hơn 22 triệu người đã ký tên đề nghị tổ chức bầu cử sớm.

Phát biểu ở Nam Phi, Tổng thống Mỹ Barack Obama thúc giục tất cả các bên ở Ai Cập phải bảo đảm không kích động bạo lực, đồng thời cảnh sát và quân đội phải kiềm chế. Theo ông Obama, Ai Cập cần tập trung đối thoại.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.