.

Bolivia bác tin đồn về "người thổi còi"

Máy bay chở Tổng thống Bolivia Evo Morales đã buộc phải chuyển hướng và hạ cánh khẩn cấp ở Áo sau khi có thông tin cho rằng, cựu nhân viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden có mặt trên chuyến bay này. Tuy nhiên, sau khi máy bay hạ cánh, các nhà chức trách không tìm thấy người bị Mỹ truy lùng ráo riết và phía Bolivia bác bỏ tin đồn về sự hiện diện của Snowden.

CNN cho biết, cả Áo và Bolivia đều khẳng định Snowden không có mặt trên chuyến bay đưa Tổng thống Morales trở về nhà sau khi ông tham dự một Hội nghị Thượng đỉnh ở Nga. Tại Mátxcơva, ông Morales cũng nói rằng, Chính phủ của ông sẵn sàng xem xét đề nghị tị nạn của Snowden.

Theo CNN, Bồ Đào Nha đã không để máy bay chở Tổng thống Morales hạ cánh ở thủ đô Lisbon. Pháp, Ý và Tây Ban Nha cũng không cho máy bay này tiến vào không phận. Trong khi đó, Ngoại trưởng Bolivia David Choquehuanca nói rằng thông tin giả đó nhằm gây hại cho La Paz, đồng thời bày tỏ sự tức giận về quyết định của Bồ Đào Nha, Pháp, Ý và Tây Ban Nha bởi động thái của các nước này gây nguy hiểm đến tính mạng của ông Morales. “Bồ Đào Nha nợ chúng tôi lời giải thích. Pháp cũng nợ chúng tôi lời giải thích”, Ngoại trưởng Choquehuanca nói.

Song, AP dẫn lời các quan chức Pháp ngày 3-7 bác bỏ thông tin Paris từ chối cho máy bay chở Tổng thống Morales đi qua không phận.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.