.

Croatia là thành viên thứ 28 của EU

Pháo hoa được bắn lên bầu trời, người dân Croatia ngày 1-7 tập trung trên đường phố reo hò nhân sự kiện nước này gia nhập Liên minh châu Âu (EU), trở thành thành viên mới nhất của khối này. AP cho rằng, đây là bước tiến lớn trong 20 năm kể từ khi Croatia giành độc lập trong một cuộc nội chiến đẫm máu.

Với sự gia nhập của Croatia, EU nâng tổng số thành viên lên 28. Phát biểu tại thủ đô Zagreb của Croatia, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy nói rằng, việc gia nhập liên minh sẽ làm thay đổi cuộc sống của quốc gia này trở nên tốt hơn. Còn Tổng thống Croatia Ivo Josipovic gọi đây là sự kiện lịch sử. Theo ông, việc gia nhập EU là sự khẳng định rằng, mỗi người dân quốc gia này đều thuộc về chuỗi giá trị dân chủ và văn hóa của châu Âu.

Hãng AP cũng cho biết, trên khắp đất nước Croatia, hàng nghìn người mang theo quốc kỳ và cờ của châu Âu bày tỏ niềm hân hoan. Tuy nhiên, nhiều người dân Croatia có tâm trạng ngược lại và cho rằng EU không phải là giải pháp cho các vấn đề của quốc gia Balkan với dân số 4,2 triệu người này. Hiện Croatia có tỷ lệ thất nghiệp khoảng 20%, mức sống giảm mạnh, tình trạng tham nhũng gia tăng và xếp hạng tín dụng quốc tế giảm. Một số chuyên gia kinh tế cảnh báo, ngay khi gia nhập EU, Croatia có thể tìm một gói cứu trợ tài chính. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Vesna Pusic bác bỏ điều này.

Trước khi Croatia gia nhập EU, thành viên mới nhất của liên minh này là Bulgaria và Romania - tham gia EU vào năm 2007. Croatia đệ đơn xin vào EU từ năm 2003.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.