.

Cuba ủng hộ các nước Nam Mỹ cho Snowden tị nạn

.

(ĐNĐT) - Hôm 7-7, Chủ tịch Cuba, Raul Castro đã lên tiếng ủng hộ chính phủ các nước Venezuela, Bolivia và Nicaragua cho phép cựu nhân viên CIA Edward Snowden được tị nạn, đồng thời chỉ trích Mỹ ức hiếp các quốc gia khác.

Cựu nhân viên Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA), Edward Snowden.
Cựu nhân viên Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA), Edward Snowden.

“Chúng tôi bày tỏ sự ủng hộ đối với quyền của Venezuela và các nước khác trong khu vực trao quy chế tị nạn cho những người bị bức hại vì lý tưởng hay cuộc đấu tranh đòi quyền dân chủ của họ”, ông Castro phát biểu trong một phiên họp Quốc hội.

Theo Sky News, hôm 6-7, Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro tuyên bố Caracas sẽ sẵn sàng cho ông Snowden tị nạn. Trước đó một ngày, Tổng thống Nicaragua, Daniel Ortega cho biết nước ông sẽ “đón nhận Snowden với niềm hân hạnh”.

Cũng trong hôm 6-7, Bolivia đã trở thành nước thứ 3 tuyên bố sẽ trao quy chế tị nạn chính trị cho cựu điệp viên chạy trốn của Mỹ này.

Snowden, người đang bị Mỹ truy nã gắt gao vì cáo buộc gián điệp và tiết lộ các chi tiết chương trình giám sát bí mật của nước này, đã nộp yêu cầu xin tị nạn đến hơn 20 quốc gia, nhưng hầu hết đã bị các nước từ chối hoặc yêu cầu ông Snowden phải có mặt trên lãnh thổ nước họ để nộp đơn yêu cầu.

Cựu nhân viên Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA), Snowden đến Nga trên một chuyến bay từ Hồng Kông vào ngày 23-6. Mỹ đã thu hồi hộ chiếu của ông Snowden và hiện tại ông này được cho đang ẩn náu trong khu vực quá cảnh tại sân bay Sheremetyevo của Moscow.

Lê Na (RIA)
 

;
.
.
.
.
.