.

Cựu Tổng thống Morsi bị điều tra

.

(ĐNĐT) - Văn phòng công tố viên Ai Cập đã bắt đầu cuộc điều tra những lời tố cáo chống lại cựu Tổng thống Mohamed Morsi với các cáo buộc gián điệp, kích động giết hại những người biểu tình và phá hoại nền kinh tế.

Người biểu tình cầm ảnh Tổng thống Morsi
Người biểu tình cầm ảnh Tổng thống Morsi

Vị tổng thống đầu tiên được bầu cử một cách dân chủ đã bị giam giữ tại một địa điểm bí mật kể từ khi quân đội phế truất quyền lực của ông hôm 3-7.  Cho tới nay, ông vẫn chưa bị cáo buộc tội trạng nào. 

Hệ thống pháp luật của Ai Cập cho phép những lời tố cáo được điều tra trong vòng vài ngày hoặc vài tháng trước khi lời buộc tội được đưa ra. Công chúng hoặc cảnh sát đều có thể đưa ra những lời tố cáo.

Ngoài ông Morsi, 8 lãnh đạo Anh em Hồi giáo cũng đang bị điều tra, kể cả Thủ lĩnh tối cao Mohamed Badie.

Văn phòng công tố viên Ai Cập cho biết những người bị cáo buộc sẽ bị thẩm vấn trong những ngày tới. Tuy nhiên, các chi tiết về các tố cáo không được tiết lộ.

Đầu tuần này, người ta thông báo rằng, Badie và một số quan chức của Anh Em Hồi giáo đã đối mặt với cáo buộc kích động bạo lực và đa số họ đã tránh bị bắt giữ.

Việc tung ra cáo buộc đối với ông Morsi diễn ra giữa lúc cộng đồng quốc tế đang gây sức ép cho việc phóng thích ông Morsi. Đức và Mỹ đã kêu gọi “kết thúc các biện pháp hạn chế” chống lại vị tổng thống bị phế truất.

Trong khi đó, quân đội khẳng định rằng họ thực hiện ý nguyện của hàng triệu người dân khi phế truất quyền lực của Tổng thống Morsi. Tuy nhiên, Anh Em Hồi giáo tin rằng, hành động của quân đội là một vụ đảo chính phi dân chủ.

Những người ủng hộ ông Morsi nói, họ sẽ không dừng việc kêu gọi biểu tình cho tới khi cựu tổng thống được phục chức.

Ngày thứ Sáu (12-7), hàng chục ngàn người đã xuống đường để tham gia “ngày tuần hành” do Anh Em Hồi giáo kêu gọi. Cuộc tuần hành đã kết thúc một cách hòa bình vào rạng sáng ngày thứ Bảy.

Hiện tại, Tổng thống lâm thời Hazem el-Beblawi sắp ra mắt một nội các mới để thực thi “lộ trình” tái lập chế độ dân sự được quân đội hậu thuẫn. Theo đó, ngày 14 và 15-7, ông el-Beblawi sẽ gặp gỡ các ứng viên của nội các để hoàn thiện các thông tin và sẽ công bố thành phần chính phủ mới vào ngày thứ Ba tới (16-7).

Quang Hiển (theo RT, CNN)

;
.
.
.
.
.