.

Đài Loan định xây dựng cầu cảng trái phép cho tàu chiến ở Trường Sa

.

Chính quyền Đài Loan vừa thông qua ngân sách 110 triệu USD cho kế hoạch xây dựng trái phép một cầu cảng trên đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện đang bị Đài Bắc chiếm đóng phi pháp.

Đài Loan hiện đang kiểm soát phi pháp đảo Ba Bình – hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam
Đài Loan hiện đang kiểm soát phi pháp đảo Ba Bình – hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Hãng thông tấn Đài Loan (CNA) rêu rao, dự án cầu cảng phi pháp trên một khi hoàn thành vào cuối năm 2015 sẽ có khả năng chứa tàu khu trục với độ choán nước 2.000 tấn, các tàu tuần tra tàng hình siêu tốc 600 tấn được phát triển theo chương trình Hsun Hai hay Swiff Sea và tàu chiến tàng hình mang tên lửa Kuang Hua lớp VI của Hải quân vùng lãnh thổ này.

Dự án xây cầu cảng mới nằm trong kế hoạch của Đài Bắc nhằm tăng cường cái gọi là “khả năng phòng vệ” của họ ở Ba Bình - hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam.

Bên cạnh đó, một số quan chức Đài Bắc còn ngang nhiên cho hay, dự án xây dựng cầu cảng phi pháp có thể được xem như là “khúc dạo đầu” cho kế hoạch mở rộng (trái phép - PV) một đường băng sân bay trên đảo Ba Bình từ 1.150 m lên 1.500 m. Theo đó, việc mở rộng đường băng đòi hỏi nhiều thiết bị, máy móc tinh vi, một cầu cảng hiện đại là điều kiện tiên quyết cho việc vận chuyển các cơ sở đó ra đảo Ba Bình.

Hiện Đài Bắc đã bắt đầu công việc kiểm tra thủy văn, địa hình… để thiết kế cầu cảng phi pháp mới.

Petrotimes

;
.
.
.
.
.