.

Đài Loan tập trận quân sự phòng ngừa Trung quốc

.

(ĐNĐT) - Ngày 15-7, Đài Loan đã bắt đầu cuộc tập trận quân sự mô phỏng trên máy tính với kịch bản, một cuộc xâm lược của Trung Quốc lên đảo này vào năm 2017.

Binh sĩ Đài Loan trong một cuộc tập luyện chiến đấu. Ảnh: AFP
Binh sĩ Đài Loan trong một cuộc tập luyện chiến đấu. Ảnh: AFP

Cuộc tập trận quân sự thường niên lớn nhất của Đài Loan kéo dài 5 ngày, có tên gọi “Han Kwang Glory 29” với bối cảnh là một cuộc xâm lược tưởng tượng của Trung Quốc vào năm 2017.

Các nhà phân tích cho rằng, với mốc ngày tháng là năm 2017,  Đài Loan có lý do để tính toán trước sự phát triển không ngừng về quân sự của Trung Quốc và các tranh chấp giữa Trung Quốc với các nước láng giềng.

Kevin Cheng, Tổng biên tập Tạp chí Châu Á-Thái Bình Dương (Asia-Pacific Magazine) tại Đài Bắc cho rằng: “Nhìn về tương lai, chúng ta có thể thấy Trung Quốc đưa vào sử dụng nhóm tàu sân bay tác chiến, máy bay tàng hình và các tàu đổ bộ tấn công 081”.

Theo ông Cheng, khả năng đổ bộ của Trung Quốc sẽ gia tăng đáng kể một khi các lực lượng của nước này được trang bị tàu đổ bộ tấn công, được thiết kế để thực hiện việc chuyên chở, có trực thăng chống tàu ngầm và tấn công.

Các tàu đổ bộ tấn công có thể được sử dụng tại các vùng biển tranh chấp như Biển Hoa Đông, Biển Đông, ông Cheng cho biết.

Ông cũng cảnh báo mối nguy từ việc Trung Quốc huy động hơn 1.500 tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình nhằm vào Đài Loan bởi độ chính xác của các tên lửa này đã tăng cao.

Mặc dù căng thẳng trên hai bờ eo biển Đài Loan đã giảm kể từ khi nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu lên nắm quyền từ năm 2008, Bắc Kinh vẫn không loại trừ việc sử dụng quân sự nếu Đài Loan tuyên bố độc lập.

Tướng Đài Loan, Tseng Fu-hsin phát biểu tuần trước rằng: “Trong những năm qua, quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan đã cải thiện và việc trao đổi dân sự đã gia tăng, nhưng mối đe dọa quân sự từ Đại lục không hề suy giảm”.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.