.

Đức muốn châu Âu cho "người thổi còi" ẩn náu

.

Ông Juergen Trittin, lãnh đạo Đảng Xanh đối lập của Đức, ngày 1-7 nói rằng, châu Âu cần cho cựu nhân viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden “thiên đường an toàn” để ẩn náu khỏi sự truy lùng của Washington.

Một người ủng hộ Edward Snowden mang pa-nô bên ngoài sân bay Sheremetyevo ở Mátxcơva. Pa-nô có dòng chữ: “Edward! Nga là quê hương thứ hai của bạn”.  Ảnh: AP
Một người ủng hộ Edward Snowden mang pa-nô bên ngoài sân bay Sheremetyevo ở Mátxcơva. Pa-nô có dòng chữ: “Edward! Nga là quê hương thứ hai của bạn”. Ảnh: AP

Hãng Reuters dẫn lời ông Trittin nhấn mạnh: “Một người như thế cần được bảo vệ”. Theo ông, Snowden nên có “thiên đường an toàn” ở châu Âu, bởi anh vén bức màn bí mật về một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào các công dân và công ty châu Âu.

Snowden đã đáp chuyến bay từ Mỹ đến Hong Kong và hiện được cho là vẫn ở sân bay quốc tế Sheremetyevo của Mátxcơva (Nga) để tìm kiếm tị nạn tại Ecuador. Tuy nhiên, trong lúc này, Mỹ đang ráo riết truy lùng người làm lộ bí mật của Cơ quan An ninh quốc gia (NSA).

Châu Âu đang lo ngại chiến thuật tình báo của Mỹ sau khi Tạp chí Der Spiegel (Đức) cuối tuần qua cho hay, NSA đã khai thác thông tin liên lạc tại các cơ quan của Liên minh châu Âu (EU) ở Washington (Mỹ), Brussels (Bỉ) và tại LHQ. Theo nguồn tin, NSA đã thu thập khoảng 500.000 cuộc điện thoại, email và tin nhắn ở Đức trong một tháng.

Cũng trong ngày 1-7, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng, nếu các thông tin trên được xác nhận thì không thể chấp nhận được cách hành xử theo kiểu Chiến tranh Lạnh của Mỹ với các bạn bè châu Âu. “Chúng ta không còn ở thời Chiến tranh Lạnh nữa”, Steffen Seibert - người phát ngôn của bà Merkel nói. Song, Seibert cho biết, Chính phủ Đức muốn khôi phục lòng tin với Mỹ và đã mời Đại sứ Mỹ tại Berlin đến Bộ Ngoại giao.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.