.

Giới chức Hàn Quốc thăm khu công nghiệp Kaesong

.

(ĐNĐT) - Một nhóm quan chức Hàn Quốc và công nhân đã viếng thăm khu công nghiệp Kaesong vào sáng nay (9-7), chỉ hai ngày sau khi hai miền Triều Tiên đồng ý tiếp tục đàm phán tái hoạt động khu công nghiệp này.

Khu công nghiệp Kaesong nhìn từ phía Hàn Quốc. Ảnh: AFP
Khu công nghiệp Kaesong nhìn từ phía Hàn Quốc. Ảnh: AFP

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, một nhóm khoảng 20 người từ Hàn Quốc đã thăm Kaesong. Chuyến đi này diễn ra sau một thời gian diễn ra sự cọ xát và đe dọa, sau khi Bình Nhưỡng bị Liên Hiệp Quốc siết chặt lệnh trừng phạt sau vụ thử tên lửa của Triều Tiên hồi tháng Hai.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của những người Hàn Quốc tới khu công nghiệp Kaesong kể từ hồi đầu tháng 5. Mục đích của chuyến đi là chuẩn bị cho chuyến thăm của giới chức Hàn Quốc và hàng chục doanh nhân đang vận hành các nhà máy tại Kaesong vào ngày mai (10-7).

Kết thúc cuộc hội đàm kéo dài 15 giờ hôm Chủ Nhật (7-7), Seoul và Bình Nhưỡng cho biết trong một tuyên bố, họ đồng ý để các công ty Hàn Quốc tái khởi động các nhà máy đã bị đóng cửa tại khu công nghiệp Kaesong khi điều kiện chín muồi.

Tuyên bố trên được xem là một bước chuyển động quan trọng trong việc làm giảm căng thẳng kéo dài mấy tháng qua trên bán đảo Triều Tiên. Kaesong là biểu tượng của sự hợp tác cuối cùng còn lại giữa hai miền Triều Tiên.

Một cuộc hội đàm khác nhằm thảo luận các điều kiện để mở lại khu công nghiệp Kaesong được dự tính vào ngày 10-7. Trong cuộc hội đàm này, ưu tiên cao nhất của Hàn Quốc là yêu cầu miền Bắc phải đảm bảo sẽ không bao giờ đơn phương đóng cửa khu công nghiệp này.

Tuy vậy, Triều Tiên sẽ khó mà chấp nhận yêu cầu đó bởi nếu yêu cầu, Bình Nhưỡng sẽ chấp nhận toàn bộ trách nhiệm đối với việc dừng hoạt động của khu công nghiệp.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.