.

Hàn Quốc yêu cầu đàm phán lần cuối về Kaesong với Triều Tiên

.

(ĐNĐT) - Hôm nay (29-7), Hàn Quốc đã gửi đề nghị “đàm phán lần cuối” cho Triều Tiên để thảo luận về số phận Khu công nghiệp chung Kaesong.

Khu công nghiệp chung Kaesong.
Khu công nghiệp chung Kaesong.

Đề xuất này được đưa ra sau 6 vòng đàm phán thất bại gần đây giữa hai miền Triều Tiên nhằm khôi phục lại hoạt động tại Khu công nghiệp Kaesong, vốn bị đóng cửa vào tháng Tư vừa qua.

Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc, Kim Hyung-Suk cho biết, đề nghị này được chuyển qua làng đình chiến Panmunjom thuộc khu biên giới chung và kêu gọi Bình Nhưỡng sớm phản hồi, “Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Triều Tiên thực hiện một lựa chọn đúng đắn cho việc bình thường hóa Khu công nghiệp Kaesong và quan hệ liên Triều”.

Trong một động thái nhằm lôi kéo Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán, hôm 29-7, Seoul đã phê duyệt kế hoạch chuyển hàng viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên, gồm: thuốc men, thực phẩm và quần áo trị giá 1,4 tỷ won. Hàn Quốc cũng ủng hộ hơn 6 triệu USD cho một dự án trợ giúp trẻ em Triều Tiên, được tài trợ bởi Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF).

Trước đó, hôm 28-7, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc, Ryoo Kihl Jae đã cảnh báo, Seoul có thể chấm dứt hợp tác tại Khu công nghiệp Kaesong, được thành lập năm 2004 và là biểu tượng hợp tác kinh tế duy nhất giữa hai miền Triều Tiên.

Trong tháng Tư vừa qua, Bình Nhưỡng tuyên bố đóng cửa khu công nghiệp và rút toàn bộ 53.000 công nhân Triều Tiên làm việc tại hơn 100 công ty của Hàn Quốc, trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên. Tiếp đó, ngày 24-4, Seoul cũng quyết định rút các nhân viên người Hàn Quốc khỏi Kaesong.

Vĩnh Thụy (AFP)

;
.
.
.
.
.