.

Indonesia: Tàu chở người tị nạn chìm ngoài khơi, 60 người thiệt mạng

.

(ĐNĐT) - Truyền thông Australia ngày 24-7 cho biết, một chiếc tàu chở 170 người đi tìm nơi tị nạn đang tiến về Australia đã bị chìm ngoài khơi miền nam Indonesia, ít nhất 60 người có thể đã chết hoặc mất tích.

Khoảng 170 người trên chiếc tàu khi nó bị sóng lớn đánh chìm vào tối thứ Ba (23-7) ở ngoài khơi thành phố Cidaun, tây Java. Hơn 100 người, đa số từ Iran và Sri Lanka đã được các ngư dân cứu sống trong đêm.

Cơ quan An toàn hàng hải Australia (AMSA) xác nhận rằng, một chiến dịch cứu hộ đã được triển khai.

Chính quyền Indonesia cũng đang phối hợp trong công tác cứu nạn, AMSA cho biết.

Một tàu cứu hộ chở những người tị nạn sống sót tại cảng Merak, Indonesia.  Ảnh: AFP
Một tàu cứu hộ chở những người tị nạn sống sót tại cảng Merak, Indonesia. Ảnh: AFP

Báo Sydney Morning Herald dẫn lời một người có tên là Soheil trong nhóm 61 người Iran đi cùng cho biết ông là người duy nhất còn sống. Người này nói thêm là mình khởi hành từ Cidaun.

Theo ông Soheil, chiếc tàu bị sự cố động cơ sau hai giờ. 3 giờ sau, họ đã cố trở lại bờ biển. Trong khi đó, viên thuyền trưởng, người Sri Lanka, sử dụng thủy thủ người Malaysia, đã bỏ rơi họ.  

Hiện Australia đang phải chiến đấu với dòng người tìm nơi tị nạn bằng thuyền đang đổ về nước này. Trong năm 2012, số người tị nạn vào nước này đã tăng cao. Đến năm 2013, đã có hơn 15.000 người tới quốc gia này để tìm miền đất hứa.

Ngoài ra, nạn buôn người lãi cao đang hoành hành tại vùng biển giữa Indonesia và Australia. Để đập tan các mạng lưới này, hôm 21-7, Australia tuyên bố sẽ thưởng 200.000 đô-la Australia cho thông tin dẫn tới việc xét xử bọn buôn người.

Trước đó, ngày 19-7, Thủ tướng Kevin Rudd đã thông báo các biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn sự gia tăng nhanh chóng các thuyền nhân tới từ Indonesia. Theo đó, những người nhập cư trái phép vào Australia sẽ không còn được  chuyển tới tái định cư tại đất nước Papua New Guinea nghèo đói ở Nam Thái Bình Dương mà phải bị chuyển trả về nước hoặc tái định cư tại đất nước thứ ba.

Quang Hiển (theo CNA, Reuters)

;
.
.
.
.
.