.

Ít nhất 47 người chết vì động đất kép ở Trung Quốc

.

(ĐNĐT) - Đã có ít nhất 47 người thiệt mạng và gần 300 người bị thương khi hai trận động đất nông xảy ra tại vùng đông bắc Trung Quốc sáng nay (22-7).

Cảnh đổ nát sau động đất
Cảnh đổ nát sau động đất

Theo một quan chức tỉnh Cam túc, nơi xảy ra hai trận động đất mạnh 5,9 và 5,6 độ Richter, hơn 21.000 tòa nhà đã bị hư hại nặng và hơn 1.200 tòa nhà bị sập.

Đã có 296 người bị thương nặng; đồng thời, tại hiện trường còn xảy ra 371 đợt dư chấn.

Theo Cơ quan khảo sát địa lý Mỹ (USGS), trận động đất đầu tiên xảy ra lúc 7 giờ 45 sáng giờ địa phương (23 giờ 45 GMT) có cường độ 5,9 độ Richter, tâm chấn nằm cách Beidao, tỉnh Cam Túc 151 km về phía tây và ở độ sâu 9,8 km.

Trận động đất thứ hai mạnh 5,6 độ Richter cũng xảy ra khu vực đó lúc 9 giờ 12 phút sáng và ở độ sâu 10,1 km, USGS cho biết.

Tuy nhiên, theo THX, Trung tâm mạng lưới động đất Trung Quốc cho biết, trận động đất đầu tiên có cường độ 6,6 độ Richter.

Các nguồn tin từ chính quyền huyện Minxian cho biết hầu hết các huyện lỵ đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Trong đó, huyện lỵ Meichuan và Puma bị ảnh hưởng nặng nhất. Ở vùng bị động đất, nhiều nhà cửa bị sụp đổ.

Các binh sĩ, cảnh sát và hơn 300 nhân viên bán quân sự đã được điều động tới vùng chịu ảnh hưởng của động đất để hỗ trợ nỗ lực cứu hộ.

Trong khi đó, tại các thành phố lân cận như Longnan, Tianshui và Lanzhou, người ta cũng cảm nhận được trận động đất trên.

Các thành phố Xian (Tây An), Baoji và Xianyang ở tỉnh Thiểm Tây cũng báo cáo cảm nhận trận động đất này.

Tân Hoa Xã cho biết, các cơ quan cứu trợ thiên tai đã chuyển 500 lều bạt, 2.000 chăn mền tới vùng động đất.

Vào năm 2008, đã xảy ra trận động đất mạnh tại Tứ Xuyên, làm chết và mất tích hơn 90.000 người.

Quang Hiển (theo THX, CNA)

;
.
.
.
.
.