.

Khó nối lại đàm phán hòa bình Trung Đông

Phát biểu tại cuộc họp nội các ngày 21-7, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng, sẽ rất khó khăn để nối lại đàm phán hòa bình với Palestine và bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải được thông qua trong cuộc trưng cầu dân ý của Tel Aviv. Đây là phát biểu đầu tiên của ông Netanyahu kể từ khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cuối tuần qua tuyên bố nối lại đàm phán hòa bình giữa Israel với Palestine, kết thúc một năm các cuộc hội đàm bế tắc.

Tuy nhiên, theo AP, Thủ tướng Netanyahu khẳng định việc nối lại đàm phán với Palestine là lợi ích sống còn của Israel, quan trọng là cố gắng chấm dứt cuộc xung đột giữa Tel Aviv và Palestine.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon và Bộ trưởng Các vấn đề chiến lược Yuval Steinitz đều cho rằng, Nhà nước Do Thái sẽ không nhượng bộ bất kỳ yêu cầu nào của Palestine về đường biên giới tương lai trước khi đàm phán bắt đầu. Song, Tel Aviv chỉ đáp ứng yêu cầu phóng thích một số tù nhân. Theo ông Yaalon, Israel sẽ đàm phán mà không có bất kỳ điều kiện nào đặt ra từ phía Palestine về đường biên giới năm 1967.

Cũng trong ngày 21-7, Báo Sunday Times có trụ sở ở London (Anh) cho biết, Tổng thống Israel Shimon Peres đã có cuộc gặp gỡ bí mật với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cách đây tháng để bàn thảo về việc nối lại đàm phán hòa bình.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.