.

Không có cuộc gặp giữa lãnh đạo Nhật - Trung

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 29-7 tại Tokyo, Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định không có lịch cho Hội nghị Thượng đỉnh Nhật - Trung trong lúc căng thẳng giữa hai nước láng giềng xung quanh vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển Hoa Đông. Song, ông Suga nhấn mạnh: Mối quan hệ song phương giữa hai nước là quan trọng và Nhật Bản vẫn mở cửa cho việc đối thoại.

Khẳng định của Chánh Văn phòng nội các Suga được đưa ra một ngày sau khi ông Isao Iijima - cố vấn của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - nói với báo giới rằng, nhà lãnh đạo của đất nước hoa anh đào có thể hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tuần trước, Thủ tướng Abe cũng kêu gọi tổ chức cuộc gặp không điều kiện giữa các nhà lãnh đạo Nhật - Trung và đề xuất này được Kyodo đề cập vào ngày 29-7.  

Trong một diễn biến liên quan, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki đến Trung Quốc trong hai ngày 29 và 30-7 để gặp gỡ các quan chức cấp cao nước chủ nhà. Reuters cho rằng, đây là động thái mới nhất trong hàng loạt nỗ lực của Thủ tướng Abe nhằm khôi phục quan hệ giữa hai nước. Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản xác nhận thông tin này nhưng không cho biết thêm chi tiết.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.