.

LHQ điều tra vũ khí hóa học ở Syria

Các nhà điều tra vũ khí hóa học của LHQ ngày 24-7 đến Syria để xem xét các cáo buộc rằng, Chính phủ Damascus đã sử dụng loại vũ khí này trong cuộc nội chiến.

Đồng hành với ông Ake Sellstrom, người đứng đầu đội điều tra, là bà Angela Kane - Giám đốc Văn phòng LHQ về các vấn đề giải trừ quân bị. Trước đó, đội của ông Sellstrom không được phép vào Syria do những tranh cãi về ngoại giao, nhưng trong tuần này vị quan chức người Thụy Điển sẽ nỗ lực để bắt đầu thực hiện sứ mệnh của mình.

Theo AP, đây là lần đầu tiên các chuyên gia quốc tế được Damascus mời đến và các cuộc thảo luận được cho là đề cập hàng loạt vụ việc sử dụng vũ khí hóa học gần đây. Đến nay, Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad vẫn bác bỏ các cáo buộc cho rằng họ đã dùng vũ khí hóa học để chống lại lực lượng đối lập. Damascus cũng không cho các nhân viên điều tra của LHQ đến bất kỳ nơi đâu, ngoại trừ làng Khan al-Assal ở tỉnh Aleppo - nơi mà Chính phủ Syria và đồng mình Nga nói rằng, chính lực lượng nổi dậy đã sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc giao tranh ngày 19-3 vừa qua.

Cũng trong ngày 24-7, thủ lĩnh đối lập ở Syria gặp gỡ Tổng thống Pháp Francois Hollande, một ngày sau khi lực lượng này đề nghị Paris viện trợ để thúc đẩy việc lật đổ ông Assad.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.