.

Liên minh cầm quyền của Thủ tướng Nhật thắng lớn

.

(ĐNĐT) - Liên minh cầm quyền Nhật Bản đã đảm bảo chiếm đa số ghế tại Thượng viện sau cuộc bầu cử ngày hôm qua (21-7). Điều này sẽ cho phép họ quyền kiểm soát cả Thượng viện lẫn Hạ viện và đặt dấu chấm hết cho một quốc hội chia rẽ.

Trong cuộc bầu cử ngày 21-7, Đảng Tự do Dân chủ (LDP) đã giành được 64 ghế và đối tác liên minh của LDP, New Komeito được 10 ghế; cộng với 59 ghế không tranh chấp thì liên minh này có tới 133 ghế, đủ để kiểm soát toàn bộ 17 ủy ban thường trực của Thượng viện Nhật.

Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe tươi cười gắn những bông hồng nhỏ bên cạnh tên của các ứng cử viên thắng cử của Đảng LDP lúc đang kiểm phiếu sau cuộc bầu cử ngày 21-7-2013 tại Tokyo. Ảnh: AP
Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe tươi cười gắn những bông hồng nhỏ bên cạnh tên của các ứng cử viên thắng cử của Đảng LDP lúc đang kiểm phiếu sau cuộc bầu cử ngày 21-7 tại Tokyo. Ảnh: AP

Phát biểu với đài NHK, Thủ tướng Abe cho biết, ông đã nghe những tiếng gọi lớn và rõ ràng từ cử tri là hãy thúc đẩy các chính sách kinh tế trong một môi trường chính trị ổn định vốn có thể tạo ra các quyết định chắc chắn.

Liên minh cầm quyền đã giành 2/3 số ghế tại Hạ viện hùng mạnh trong cuộc bầu cử vào tháng 12-2012.

Chiến thắng này còn là một sự giành lại uy thế chính trị cho bản thân ông Abe, bởi ông từng đưa LDP tới một thất bại trong cuộc bầu cử Thượng viện năm 2007, trong nhiệm kỳ đầu tiên ông làm thủ tướng.

Thế bế tắt tại Quốc hội Nhật sau cuộc bầu cử đó đã cho phép phe đối lập chặn đứng các dự luật và buộc ông Abe phải từ chức sau đó 2 tháng.

Ông Abe nhắc lại rằng, ông sẽ tập trung ổn định nền kinh tế với chính sách tiền tệ thông thoáng, chi tiêu tài chính và một chiến lược tăng trưởng bao gồm cả cải tổ cấu trúc.

“Chúng tôi cho rằng các chính sách kinh tế của chúng tôi là không sai lầm, và công chúng đã ủng hộ chúng tôi. Giờ đây, người dân muốn cảm thấy có lợi. Thực ra, kinh tế đang được cải thiện”, ông Abe phát biểu.

Theo đó, ông Abe nói rằng, sẽ làm hết sức mình để tạo ra một chuỗi tích cực, trong đó, điều kiện công việc cải thiện và tăng lương, thúc đẩy tiêu dùng cá nhân và dẫn tới các công ty đầu tư nhiều thêm, càng sớm càng tốt.

Quang Hiển (theo NHK, Reuters)

;
.
.
.
.
.