.

Lộ diện chương trình nghe lén của tình báo Pháp

.

(ĐNĐT)-Ngày 4-7, tờ Le Monde của Pháp cho hay, Cơ quan tình báo ngoại tuyến nước này đã nghe lén điện thoại, đọc thư điện tử và các hoạt động truyền thông xã hội cũng như việc sử dụng web của nước này.

Báo Le Monde cho biết, cơ quan tình báo ngoại tuyến của Pháp cũng đã thu thập và lưu dữ siêu dữ liệu về các cuộc điện đàm và các hoạt động thông tin các của người dân. Ảnh: AFP
Báo Le Monde cho biết, cơ quan tình báo ngoại tuyến của Pháp cũng đã thu thập và lưu dữ siêu dữ liệu về các cuộc điện đàm và các hoạt động thông tin các của người dân. Ảnh: AFP

DGSE, cơ quan tình báo ngoại biên của Pháp, đã chặn các tín hiệu từ các máy tính, điện thoại tại Pháp và giữa Pháp với các nước khác nhằm lấy được các bức ảnh của người nào đang nói chuyện với người nào. Mặc dù vậy, rõ ràng họ không nghe lén một cách ngẫu nhiên nội dung của các cuộc điện thoại, Le Monde cho biết.

Theo Le Monde, các thư điện tử, tin nhắn, ghi âm điện thoại, thâm nhập Facebook và Twitter đã được lưu giữ trong nhiều năm qua. “Toàn bộ việc thông tin của chúng ta đã bị gián điệp”, một bài viết dẫn một nguồn tin dấu tên trong ngành tình báo cho biết.  

Theo đo, DGSE được cho là đã lưu giữ siêu dữ liệu từ các cuộc điện đàm cá nhân trong một cơ sở nằm bên dưới sở chỉ huy của cơ quan này tại Paris. Toàn bộ 7 cơ quan tình báo khác của Pháp đều có quyền truy nhập các dữ liệu và có thể tự do sử dụng dữ liệu này như một phương tiện để định vị các cuộc thông tin đáng ngờ của người dân.

Báo Le Monde chỉ ra rằng, các hoạt động đó là trái phép nhưng cơ quan an ninh quốc gia Pháp và ủy ban tình báo thuộc quốc hội Pháp lại thách thức bài báo. Các cơ quan này cho rằng, họ làm việc trong khuôn khổ pháp luật và cơ quan duy nhất thu thập thông tin là một cơ quan chính phủ được Văn phòng Thủ tướng kiểm soát nhằm giám sát các vụ vi phạm an ninh.

Bài báo xuất hiện sau sự tiết lộ của điệp viên Mỹ, Edward Snowden rằng, Cục an ninh quốc gia Mỹ, NSA , đã nghe lén điện thoại của người dân Mỹ cũng như công dân và các tổ chức của Châu Âu trong một chương trình nghe lén bí mật có tên là PRISM.

Quang Hiển (theo RT)

;
.
.
.
.
.