.

"Lời nguyền bí ẩn" với dòng tộc Kennedy

.

Cách đây 14 năm (ngày 16-7-1999), cả nước Mỹ bàng hoàng khi hay tin John F. Kennedy Jr., con trai của cựu Tổng thống John F. Kennedy, tử nạn cùng vợ và người chị vợ trong vụ tai nạn trực thăng thảm khốc.

Đến nay, mỗi lần nhớ lại sự kiện trên, nhiều người vẫn không ngớt tiếc thương số phận “hoàng tử” nước Mỹ và lo lắng về “lời nguyền bí ẩn” đối với dòng tộc Kennedy.

John F. Kennedy Jr. cùng cha tại Nhà Trắng.
John F. Kennedy Jr. cùng cha tại Nhà Trắng.

Mất cha năm 3 tuổi

John F. Kennedy Jr. sinh ngày 25-1-1960, là con trai duy nhất của cựu Tổng thống John F. Kennedy, Tổng thống thứ 35 của Mỹ bị ám sát vào năm 1963. Vào thời điểm cha ông, vị thượng nghị sĩ trẻ của Đảng Dân chủ, chạy đua chức Tổng thống Mỹ thì John Jr. vẫn còn trong bụng mẹ. Một tháng sau khi cha ông đắc cử, John Jr. chào đời. Vì vậy, John Jr. đã sống 3 năm đầu đời trong Nhà Trắng. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ khi được xây dựng, bãi cỏ Nhà Trắng xuất hiện một cái hồ bơi, một nhà trẻ và một ngôi nhà ở trên cây. Bây giờ mỗi lần nhắc đến tên ông, báo chí và truyền hình vẫn thường đưa lại hình ảnh chú bé John-John trong chiếc quần ngắn, áo choàng xanh, đứng thẳng người trong ngày sinh nhật lần thứ ba để chào chiếc quan tài mang thi hài người cha thân yêu ra đi. Hình ảnh đó đã trở thành hình mẫu biểu trưng cho lòng thương cảm của nước Mỹ trong suốt thập niên 1960.

Rời khỏi Nhà Trắng, John Jr. lớn lên trong khu Manhattan ở thành phố New York. Không lâu sau, mẹ ông - bà Jacqueline Kennedy - kết hôn với nhà tài phiệt tàu thuyền người Hy Lạp Aristotle Onassis. Cuộc hôn nhân này kéo dài từ năm 1968 cho đến khi Onassis qua đời vào năm 1975, lúc ấy John Jr. 14 tuổi.

Lớn lên, John Jr. tốt nghiệp năm 1983 với bằng cử nhân chuyên ngành lịch sử. Năm 1989, John Jr. nhận bằng luật của trường Luật thuộc Đại học New York. John Jr. đã hai lần không qua được kỳ thi sát hạch của Luật sư đoàn New York, chỉ thành công trong lần sát hạch thứ ba. John Jr. từng có cơ hội phát biểu tại Đại hội toàn quốc Đảng Dân chủ năm 1988 ở Atlanta, Georgia. Năm 1995, John Jr. thành lập tạp chí George - một nguyệt san chuyên về chính trị.

Từ công việc làm báo, John Jr. từng đến Việt Nam phỏng vấn Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đến Cuba phỏng vấn lãnh tụ Fidel Castro, và để lại nhiều dấu ấn thiện cảm khá đặc biệt với công chúng… Đồng thời, cũng qua môi trường này, John Jr. gặp được người phụ nữ của cuộc đời mình: Carolyn Bessette.
Tai nạn thương tâm

Ngày 21-9-1996, một đám cưới khá lặng lẽ và bí mật được tổ chức trên đảo Cumberland, Georgia. John Jr. và Carolyn chính thức trở thành vợ chồng. Tuy nhiên, nhiều người không khỏi băn khoăn, vì sao trong vô số mỹ nhân đang có ít nhiều gắn bó, John Jr. lại chọn một phụ nữ kém nổi tiếng và phần nào đó kém xinh đẹp nhất? Phải chăng, điều này có nguyên nhân sâu xa của nó, cụ thể là việc khuôn mặt của Carolyn đặc biệt giống với khuôn mặt của cựu đệ nhất phu nhân nước Mỹ, mẹ của John Jr., bà Jacqueline Kennedy - người có ảnh hưởng rất lớn với ông, một đứa bé mồ côi cha quá sớm.

Ngày 16-7-1999, khi John Jr. lái chiếc máy bay riêng của mình chở Carolyn và chị cô, Lauren Bessette, từ sân bay quận Essex ở Fairfield, New Jersey, đến đảo Martha’s Vineyard, để dự hôn lễ của người em họ, Rory Kennedy, thì tai nạn thương tâm xảy ra. Nhà báo Mike Antonucci của tờ San Jose Mercury News nhận định, cái chết của John Jr. dẫu sao cũng “vẫn là một phần của bài thơ buồn, mang đủ những tính chất của một lời nguyền muôn thuở”. Bởi đến tận hôm nay, sau 14 năm nhìn lại sự việc, cái chết của John càng thể hiện vệt nối đậm nét giữa những số phận bi thảm của những con người trong đại gia vọng tộc Kennedy. Ngày 16-5-2012 lại xảy ra cái chết đột ngột của Mary Kennedy (người vợ cũ của Robert Francis Kennedy Jr.) tại nhà riêng ở Mount Kisco, New York. Mặc dù gia đình này không thông tin về nguyên nhân cái chết nhưng truyền thông địa phương đưa tin bà Mary treo cổ tự tử.

Những nạn nhân của “lời nguyền lên gia tộc Kennedy”:

Ngày 13-5-1948: Kathleen Kennedy (1920-1948), con thứ tư và là con gái thứ hai của ông Joseph P. Kennedy, chị gái của Tổng thống John F. Kennedy chết trong một tai nạn máy bay tại Pháp.

Ngày 22-11-1963: Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát ở tuổi 46 khi đang đi trên một chiếc xe mui trần tại Dallas, bang Texas. Thủ phạm Lee Harvey Oswald bị bắn chết tại một đồn cảnh sát 2 ngày sau đó.

Ngày 6-6-1968: Robert F. Kennedy, em trai của cố Tổng thống John F. Kennedy, lúc đó là Bộ trưởng Tư pháp, bị ám sát sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ tại California. Thủ phạm Sirhan vẫn đang thụ án tù tại California.

Ngày 25-4-1984: David Kennedy, người con thứ 4 trong số 11 người con của Robert F. Kennedy, chết tại một phòng khách sạn ở Florida sau khi sử dụng ma túy quá liều.

Ngày 31-12-1997: Michael Kennedy, người con thứ 6 của  Robert F. Kennedy, chết trong một tai nạn trượt tuyết tại bang Colorado ở tuổi 39.

Ngày 16-7-1999: John F. Kennedy Jr., con trai của cố Tổng thống John F. Kennedy, cùng vợ và chị vợ tử nạn khi chiếc máy bay hạng nhẹ mà ông điều khiển đâm xuống Đại Tây Dương. Khi qua đời, John Jr. mới 38 tuổi.

PHƯƠNG MAI

;
.
.
.
.
.