.

Máy bay gặp nạn đã yêu cầu hủy hạ cánh trước khi chạm đất 1,5 giây

.

(ĐNĐT) - Các nhà điều tra Mỹ cho biết chiếc, Boeing 777 của hãng Asiana Airlines đã bay quá thấp và một phi công yêu cầu hủy lệnh hạ cánh chỉ hơn 1 giây trước khi máy chạm đất.

Chiếc Boeing 777 của hãng Asiana (Hàn Quốc) đã bị cháy rụi phần thân, đứt đuôi và gãy nát tại sân bay San Francisco, ngày 6-7-2013. Ảnh: AFP
Chiếc Boeing 777 của hãng Asiana (Hàn Quốc) đã bị cháy rụi phần thân, đứt đuôi và gãy nát tại sân bay San Francisco, ngày 6-7. Ảnh: AFP

Hộp đen của máy bay cho thấy, chiếc Boeing 777 đã nhận một cảnh báo rằng, các động cơ của máy bay có vẻ như đã mất điều khiển khi máy bay tiếp đất xuống đường băng và tiếp đến là vụ va chạm khiến máy bay đứt đuôi, văng bánh sau, trượt ra khỏi đường băng, bốc cháy và văng ra nhiều mảnh.

Vụ tai nạn làm 2 cô gái Trung Quốc 16 tuổi thiệt mạng cùng với 182 người bị thương.

Yêu cầu hủy lệnh hạ cánh được hộp đen thu lại chỉ 1,5 giây trước khi máy bay va chạm, Chủ tịch Ban An toàn vận tải quốc gia Mỹ, Deborah Hersman, người dẫn đầu cuộc điều tra cho biết.

Bà Hersman nói: “Có một lời gọi nên bay vòng từ một nhân viên phi hành đoàn 1,5 giây trước khi xảy ra va chạm. Điều này có nghĩa là phi hành đoàn không muốn hạ cánh mà tăng lực và bay vòng để cố hạ cánh lại”.

Theo hình ảnh video, máy bay đã chếch mũi lên và phần sau đã chạm đất trước tiên, trước khi nó lăn trên nền bê-tông, nảy lên và xoay tròn 180 độ.

Nhóm điều tra tại San Francisco đang kiểm tra đống đổ nát của chiếc máy bay.

Trước đó, trong ngày 7-7, Tổng giám đốc của Asiana Airlines, Yoon Young-Doo, cho biết “hiện thời chúng tôi hiểu rằng, không có vấn đề về động cơ hoặc kỹ thuật” đối với chiếc máy bay được mua năm 2006 này.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.