.

Mỹ thất bại trong vụ thử tên lửa đánh chặn tầm xa

.

(ĐNĐT) - Ngày 5-7, Mỹ đã thất bại trong một vụ phóng thử tên lửa trên vùng biển Thái Bình Dương, tên lửa đã không đánh trúng mục tiêu là một tên lửa đạn đạo đang bay tới, Lầu Năm Góc cho biết.

Thất bại này lại tái hiện một bước lùi nữa của hệ thống đánh chặn trên mặt đất khá tốn kém vốn đã không đạt được một kết quả mỹ mãn kể từ năm 2008 tới nay.

Một tên lửa được phóng từ căn cứ không quân Vandenberg, California, Mỹ. Ảnh: Reuters.
Một tên lửa được phóng từ căn cứ không quân Vandenberg, California, Mỹ. Ảnh: Reuters.

Trong vụ thử ngày 5-7, mục tiêu là một tên lửa đánh chặn từ căn cứ không quân Vandenberg tại California phải bắn trúng một tên lửa đạn đạo tầm xa được bắn từ một bãi thử quân sự của Mỹ từ đảo san hô Kwajalein thuộc quần đảo Marshall, cách đó hơn 6.000 km.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ, Richard Lehner nói trong một thông báo văn tắt rằng, tên lửa đánh chặn đã không đánh trúng mục tiêu.

Thông báo trên cho biết giới chức của chương trình sẽ tiến hành một cuộc đánh giá kỹ lưỡng nguyên nhân của bất kỳ sự bất thường nào dẫn tới thất bại trong đánh chặn.

Vũ khí chống tên lửa này đã liên tục vướng vào các vấn đề kỹ thuật, khi các vụ thử bị trì hoãn sau hai lần thất bại vào năm 2010. 

Mỹ có 30 trạm đánh chặn ở trên mặt đất tại Alaska và California với chi phí khoảng 34 tỷ USD. Các trạm đánh chặn này sẽ đối phó với mối đe dọa tiềm tàng từ Triều Tiên, nước từng cố gắng phát triển tên lửa đạn đạo tầm xa.

Lầu Năm Góc muốn huy động thêm 14 trạm đánh chặn tới các căn cứ tại Alaska, với chi phí cỡ 1 tỷ USD, cũng với mục tiêu mà Washington gọi là sự đe dọa từ Triều Tiên.

Một số nghị sĩ Mỹ cũng đang thúc đẩy việc mở một công trình phòng thủ tên lửa mới ở bờ biển phía Đông, phòng khi Iran hoặc các kẻ thù khác sở hữu các tên lửa tầm xa.

Quang Hiển (theo CNA, RT)

;
.
.
.
.
.