.

Mỹ-Trung đối thoại về an ninh mạng

.

Đại diện Trung Quốc và Mỹ vừa có cuộc đối thoại trong khuôn khổ nhóm công tác chung giữa hai nước về vấn đề an ninh mạng.

nói tin tặc Trung Quốc đã nhiều lần tìm cách đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ
Mỹ nói tin tặc Trung Quốc đã nhiều lần tìm cách đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ

Cuộc gặp diễn ra vào vào hôm nay (9-7), là mở đầu cho diễn đàn cấp cao được tổ chức thường niên giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trước đó, Mỹ luôn cáo buộc Trung Quốc vì có hành động gián điệp mạng, điều mà Trung Quốc bác bỏ. Và đối thoại giữa Mỹ - Trung Quốc cũng đã bị ảnh hưởng bởi những cáo buộc về việc Mỹ thâm nhập vào các mạng lưới của Trung Quốc mà cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden đã đưa ra.

Ông Snowden nói với một tờ báo Hong Kong tuần trước rằng Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã tiến hành tổng cộng hơn 61 nghìn vụ xâm nhập mạng trên toàn cầu, trong đó có Hong Kong và Trung Quốc.

Hai bên đã thiết lập nhóm công tác chung vào tháng Tư vừa qua nhằm thúc đẩy các hoạt động chống lại các cuộc tấn công tin tặc.

Nhóm này do chuyên gia cao cấp về tình báo mạng của Mỹ Christopher Painter và đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc Đới Bỉnh chủ trì.

Mỹ hy vọng rằng cuộc đối thoại vào thứ Hai sẽ "giúp hai bên cùng chia sẻ quan điểm về luật pháp quốc tế và quy tắc ứng xử trên không gian mạng", nguời phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Jen Psaki, nói.

Đối thoại của tổ công tác này diễn ra trước thềm Đối thoại Chiến lược và kinh tế Mỹ - Trung, một cuộc gặp thường niên giữa các bộ trưởng hai nước dự kiến sẽ diễn ra vào thứ Tư và thứ Năm tuần này.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Tài chính Jacob Lew sẽ tham dự diễn đàn có sự góp mặt của Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì và Phó Thủ tướng Uông Dương.

Mỹ đã từng cáo buộc nhiều cuộc tấn công tin tặc vào những mạng lưới chính phủ cũng như thương mại của Mỹ có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Vào tháng Hai, một hãng an ninh của Mỹ đã đăng tải một báo cáo trong đó cáo buộc một đơn vị quân đội Trung Quốc đứng đằng sau nhiều cuộc tấn công.

Chính phủ Trung Quốc liên tục bác bỏ trách nhiệm, đồng thời nói rằng nước này là nạn nhân của các đợt tấn công bắt nguồn từ bên trong lãnh thổ Mỹ.

Theo BBC

;
.
.
.
.
.