.

Nga chỉ trích 3 nước châu Âu

Ngày 4-7, Nga chỉ trích Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha vì các nước này đã không cho máy bay chở Tổng thống Bolivia Evo Morales đi vào không phận do có tin đồn “người thổi còi” Edward Snowden vốn bị Mỹ săn lùng ráo riết có mặt trên chuyến bay này.

Trong một tuyên bố được Hãng Reuters dẫn lời, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, hành động của các nhà chức trách Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha khó có thể được xem là hành động thân thiện với Bolivia. “Nga kêu gọi cộng đồng quốc tế tuân thủ đúng các nguyên tắc luật pháp quốc tế”, tuyên bố nêu rõ.

Không có bằng chứng Snowden có mặt trên chuyến bay chở Tổng thống Morales từ Mátxcơva về Bolivia và nhà lãnh đạo này đã về nước vào tối 3-7 sau khi hạ cánh ở Áo. Các nhà chức trách Bolivia cáo buộc Mỹ đứng sau vụ việc này. Hiện vẫn chưa rõ các nước châu Âu có từ chối máy bay chở Tổng thống Morales hay không, trong khi Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha vẫn khẳng định họ cho phép máy bay đi vào không phận.

Cũng trong ngày 4-7, trao đổi qua điện thoại, Tổng thống Mỹ Barack Obama xoa dịu quan ngại của Thủ tướng Đức Angela Merkel trước những thông tin về chương trình gián điệp của Washington nhằm vào các đồng minh châu Âu. Theo đó, hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Đức sẽ có cuộc gặp gỡ trong những ngày tới. Hãng Reuters cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đã yêu cầu Mỹ phải lý giải về chương trình gián điệp gây sốc.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.