.

Nga có bằng chứng phe nổi dậy Syria sử dụng vũ khí hóa học

.

(ĐNĐT) - Ngày 9-7, Nga đã chuyển giao bằng chứng việc phe nổi dậy Syria đã sử dụng khí độc sarin trong một vụ tấn công vào tháng Ba cho Liên Hiệp Quốc.

Một người đàn ông bị thương trong một vụ tấn công được cho là có vũ khí hóa học tại một bệnh viện ở Aleppo, Syria, vào tháng 3-2013. Ảnh: Reuters
Một người đàn ông bị thương trong một vụ tấn công được cho là có vũ khí hóa học tại một bệnh viện ở Aleppo, Syria, vào tháng 3-2013. Ảnh: Reuters

Đại sứ Nga, Vitaly Churkin cho biết, các chuyên gia Nga đã có mặt tại hiện trường vụ tấn công ở Khan al-Assal, gần Aleppo và thu thập bằng chứng tại chỗ.

Các chuyên gia điều tra Nga đã “xác định” lực lượng nổi dậy đã bắn một tên lửa Bashair 3 tại Khan al-Assal hôm 19-3, làm chết 26 người, trong đó có 16 binh sĩ.

Họ đã phân tích mẫu đất tại khu vực đã bị tấn công vũ khí hóa học và quả quyết rằng, chất độc thần kinh sarin đã được sử dụng và nó không được “sản xuất từ công nghiệp”, ông Churkin cho biết.

Theo ông Churkin, có bằng chứng xác thực để tin rằng, chính các tay súng của phe nổi dậy có vũ trang đã sử dụng vũ khí hóa học tại Khan al-Assal.

Nga có thông tin rằng, tên lửa Bashair 3 được nhóm Bashair al-Nasr chế tạo và được nhập vào Quân đội Tự do Syria, ông Churkin nói thêm.

Cũng trong ngày 9-7, Mỹ đã bác bỏ các cáo buộc cho rằng, các chiến binh nổi dậy của Syria đã sử dụng sarin trong cuộc nội chiến kéo dài 2 năm qua.

Phát ngôn viên Nhà Trắng, Jay Carney khẳng định không có bằng chứng cho thấy bất kỳ phe nào ngoại trừ chính phủ Syria có khả năng sử dụng vũ khí hóa học hoặc đã sử dụng vũ khí hóa học.

Phát ngôn viên của Liên Hiệp Quốc, Martin Nesirky cho biết, báo cáo của Nga đang được “nghiên cứu”.

Quang Hiển (Theo Rian)

;
.
.
.
.
.