.

Nga tập trận đột xuất lớn nhất từ 1991 tới nay

.

(ĐNĐT) - Sáng sớm nay (14-7), khoảng 160.000 nhân viên của Nga đã tham gia một cuộc tập trận sẵn sàng chiến đấu lớn nhất từ năm 1991 tới nay.

Tham gia tập trận gồm gần 1.000 xe tăng, xe bọc thép chiến đấu, 130 máy bay các loại và 70 tàu hải quân, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergei Shoigu cho biết trên website của Bộ Quốc phòng Nga.

Theo Ria Novosti, vào tối 13-7, đã có 6 tàu hải quân thuộc hạm đội Thái Bình Dương tới vùng biển Okhotsk để chuẩn bị cho cuộc tập trận này.

Tàu khu trục Admiral Penteleyev của Hạm đội Thái Bình Dương, Nga. Ảnh: Rian
Tàu khu trục Admiral Penteleyev của Hạm đội Thái Bình Dương, Nga. Ảnh: Rian

Ngoài việc thực hành các nhiệm vụ được giao, các binh sĩ sẽ luyện tập các cuộc hành quân đường dài và các chiến thuật tác chiến bắn đạn thật. Cuộc tập trận còn có kế hoạch chuyển quân tới một vị trí cách xa 3.000 km bằng đường tàu hỏa, đường biển và đường không.

Theo ông Shoigu, cuộc tập trận không nhằm mục tiêu vào bất cứ nước nào.

Cục Thông tin Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc tập trận này sẽ kéo dài trong một tuần. Đây là cuộc tập trận bất ngờ theo lệnh của Tổng thống Vladimir Putin.

Hôm thứ Sáu (12-7), Tổng thống Vladimir Putin đã phát lệnh tập trận, yêu cầu Bộ Tư lệnh vùng Viễn Đông Nga phải chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu vào sáng ngày 13-7 và các lực lượng quân đội phải được chuyển tới một địa điểm tập trận đã được ấn định.

Các đơn vị từ Bộ Tư lệnh Trung ương, Hạm đội Thái Bình Dương, và các đơn vị không lực, vận tải quân đội đường không ở xa cũng tham gia vào cuộc tập trận.

Vào tháng Giêng, Tổng thống Putin đã kiểm tra đột xuất đối với lực lượng vũ trang để kiểm tra mức độ sẵn sàng chiến đấu.

Hôm 28-3, trên đường trở về từ chuyến công du nước ngoài, ông Putin đã quyết định phát động một cuộc tập trận “bất thường” ở vùng Biển Đen.

Quang Hiển (theo THX, Rian)

;
.
.
.
.
.