.

Nghị viện châu Âu thông qua nghị quyết điều tra chương trình gián điệp của Mỹ

.

(ĐNĐT) - Ngày 4-7, Ủy ban châu Âu đã bỏ phiếu để tiến hành một cuộc điều tra sâu rộng đối với chương trình nghe lén của Mỹ, sau các cáo buộc việc cài rệp gián điệp tại các tòa nhà của EU và các hành động gián điệp khác.

Các thành viên Nghị viện Châu Âu bỏ phiếu về việc điều tra chương trình nghe lén của Mỹ đối với các quốc gia thành viên EU.  Ảnh : RT
Các thành viên Nghị viện châu Âu bỏ phiếu về việc điều tra chương trình nghe lén của Mỹ đối với các quốc gia thành viên EU. Ảnh : RT

Các thành viên Nghị viện châu Âu (MEPs) đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc đối với dự án gián điệp có tên gọi PRISM và các chương trình khác của Mỹ; đồng thời, thúc giục chính quyền Mỹ phải cung cấp đầy đủ thông tin đối với các cáo buộc này. Cùng lúc, họ cũng kêu gọi hãy bảo vệ hơn nữa những “người cầm còi trên mạng”.

Theo một nghị quyết được thông qua tại một phiên họp của Nghị viện châu Âu tại Strasboug, Pháp, các kết quả của cuộc điều tra có thể được công bố vào cuối năm nay.

MEPs cũng kêu gọi Ủy ban châu Âu, Hội đồng châu Âu và các quốc gia thành viên hãy xem xét ngừng việc chia sẽ dữ liệu về hành khách hàng không và ngân hàng hiện nay trong trường hợp Mỹ từ chối tiết lộ mức độ của các chiến dịch gián điệp của nước này tại châu Âu.

Cũng trong phiên họp nói trên, các kêu gọi dừng đàm phán hiệp ước thương mại tự do EU-Mỹ đã bị bác bỏ. Nghị viện châu Âu vẫn có quyền phủ quyết đối với hiệp ước trên vốn sẽ được Ủy ban châu Âu thương lượng trên danh nghĩa toàn thể các quốc gia thành viên của EU.

Hiện EU đang nổi điên lên khi một quan chức Mỹ thừa nhận sự hiện diện của các chiến dịch gián điệp vào tháng trước. Tuy vậy, Pháp là quốc gia thành viên duy nhất cho tới nay kêu gọi dừng đàm phán tự do thương mại EU-Mỹ.

Trong một diễn biến khác, trong một cuộc điện đàm ngày thứ Tư, 3-7, Tổng thống Mỹ, Barack Obama đã đảm bảo với Thủ tướng Đức, Angela Merkel rằng “Mỹ xem các quan ngại của EU là nghiêm trọng”.

Đức và Mỹ sẽ bắt đầu các cuộc hội đàm, sớm nhất là vào thứ Hai tới (8-7), nhằm đề cập tới các quan ngại đang gia tăng tại EU qua các cáo buộc gián điệp trên mạng vốn đang đe dọa phủ bóng lên cuộc đàm phán tự do thương mại và hủy hoại nền xuất khẩu của Thung lũng Silicon. 

Một phát ngôn viên của chính phủ Đức, Steffen Seibert, cho biết một nhóm chuyên gia tình báo của Mỹ và Đức sẽ bắt đầu “một cuộc thảo luận ngay lập tức và sâu” về việc Cục an ninh quốc gia Mỹ (NSA) thu thập dữ liệu như tiết lộ của cựu điệp viên Snowden.

Quang Hiển (theo THX, Guardian)

;
.
.
.
.
.