.

Ngoại trưởng Mỹ sẽ trở lại Trung Đông

Tuần này, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trở lại Trung Đông để tiếp tục thúc giục Israel và Palestine trở lại đàm phán trực tiếp. Theo đó, ông Kerry sẽ đến Israel và đây là lần thứ 6 ông hiện diện ở khu vực này kể từ khi đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ.

Hãng AFP ngày 7-7 cho biết, Ngoại trưởng Mỹ muốn kêu gọi Israel ngừng xây dựng các khu tái định cư và trả tự do cho 103 tù nhân Palestine trong vòng 6 tháng, đồng thời thúc đẩy các dự án kinh tế Palestine ở Bờ Tây...

Các chuyến ngoại giao con thoi lần trước của ông Kerry không mang lại kết quả khả quan nào. Lần gần đây nhất kết thúc vào ngày 30-6 vừa qua và ông cho rằng, các cuộc đàm phán đã đạt được “tiến triển thật sự”. Song, theo Palestine, vẫn chưa có sự đột phá để có thể nối lại đàm phán vốn bế tắc gần 3 năm nay. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đồng ý xem xét ngừng việc xây dựng mới các khu định cư nhưng Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas vẫn muốn Tel Aviv đưa ra một tuyên bố chính thức về vấn đề này và xem đây là điều kiện để ngồi vào bàn nghị sự.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.