Có nhiều tiếng ồn xung quanh cuộc điện thoại cho thấy có thể Garzon đang xem lại bản đồ hoặc giấy tờ gì đó.
Hiện trường vụ tai nạn (Ảnh: CNN) |
Tòa án Tây Ban Nha cho biết hôm 30/7, kết quả điều tra cho thấy, lái tàu Francisco Jose Garzon trong vụ tai nạn đường sắt thảm khốc tuần trước đã nói chuyện điện thoại với đồng nghiệp khi tàu vào khúc cua.
Các nhân viên của tòa án cũng cho biết, theo thông tin phân tích từ các hộp đen trên tàu, đoàn tàu đang ở vận tốc 192km/h, cao hơn gấp 2 lần so với tốc độ tối đa cho phép khi vào cua là 80km/h. Nhưng trong thời điểm tàu trật bánh, vận tốc của đoàn tàu là 153 km/h sau khi người lái xe cố gắng để phanh lại.
Thẩm phán Tòa án Tối cao Galicia cho biết trong một tuyên bố rằng, Garzon đã nhận được một cuộc điện thoại từ các nhân viên của công ty đường sắt Renfe để thảo luận về tuyến đường đi của con tàu. Có nhiều tiếng ồn xung quanh cuộc điện thoại cho thấy có thể Garzon đang xem lại bản đồ hoặc giấy tờ gì đó.
Một nhân viên của công ty đường sắt Ranfe đã cho biết, trong hệ thống đường sắt của Tây Ban Nha, người chỉ huy và kiểm soát tuyến đường có thể liên lạc với người lái tàu tại bất cứ thời điểm nào của chuyến đi thông qua bộ đàm.
Tuy nhiên, người điều khiển tàu cũng có thể sử dụng điện thoại nếu bộ đàm không có tín hiệu.
Steve Harrod, một chuyên gia về giao thông vận tải đường sắt tại Đại học Dayton cho biết, ông rất ngạc nhiên khi người lái tàu được phép nghe điện thoại trong khi điều khiển tàu. Ông nói thêm, ở Mỹ lái tàu không được phép sử dụng điện thoại trong chuyến đi để tránh gây nhiễu hoặc ảnh hưởng.
Trước đó, ngày 24/7, đoàn tàu đang trên đường tử thủ đô Madrid tới cảng Ferrol đã bị trật bánh tại một khúc cua ngay khi chuẩn bị vào ga Santiago de Compostela khiến 79 người chết và 70 người khác bị thương.
Người lái tàu tên Francisco Garzon đã bị đưa ra xét xử vào chiều hôm 28/7. Anh ta đã bị buộc tội giết người vì cẩu thả với tất cả 79 tội danh.
Theo VOV online/CNN, Tân Hoa Xã