.

Người Mỹ biểu tình vì một phán quyết

.

Phán quyết trắng án cho nghi phạm da trắng, nhân viên bảo vệ George Zimmerman, trong vụ bắn chết người thanh niên da màu 17 tuổi Trayvon Martin làm dấy lên các cuộc biểu tình trên khắp nước Mỹ vào ngày 14 và 15-7.

Một biểu ngữ ghi rõ: “Không công lý cho Trayvon, không hòa bình cho George”.                                                             Ảnh: Getty Images
Một biểu ngữ ghi rõ: “Không công lý cho Trayvon, không hòa bình cho George”. Ảnh: Getty Images

Hãng AP cho biết, Zimmerman đã mỉm cười khi nghe tòa án Florida ra phán quyết. Nếu bị kết tội, Zimmerman có thể phải nhận án tù chung thân, hoặc 30 năm tù cho tội giết người ở cấp độ 2 hoặc tội ngộ sát. Tuy nhiên, bồi thẩm đoàn gồm 5/6 phụ nữ da trắng tuyên bố trả tự do ngay tại tòa cho Zimmerman.

Những người biểu tình ở San Francisco, Chicago, Denver, Baltimore, Detroit, New York và các thành phố khác phản đối việc tha bổng cho nghi phạm da trắng 29 tuổi, đồng thời gọi phán quyết này là sự thất bại của công lý. Họ giương cao biểu ngữ “Không có công lý, không có hòa bình”… Nhiều người có cùng niềm tin rằng, cái chết của Martin bắt nguồn từ sự phân biệt chủng tộc và phán quyết dành cho Zimmerman là không công bằng. CNN cho biết, những người biểu tình yêu cầu chính quyền phải điều tra hơn nữa. “Chỉ người da trắng mới được bảo vệ tại Mỹ”, một người biểu tình ở Washington bày tỏ bức xúc.

Theo cáo trạng, Zimmerman đã truy đuổi Martin qua một khu dân cư tại thành phố Sanford và bắn chết người thanh niên không có vũ khí trong vụ xô xát vào tối 26-2-2012.

Tổng thống Mỹ Barack Obama lên tiếng kêu gọi người dân Mỹ kiềm chế. Ông Obama gọi cái chết của Trayvon là “bi kịch với nước Mỹ”. NAACP - tổ chức hoạt động nhân quyền lớn nhất tại Mỹ - thúc giục mọi người cùng ký tên kiến nghị Bộ trưởng tư pháp Eric Holder khởi tố vụ án dân sự đối với Zimmerman.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.