.

Nổ tàu chở dầu tại Canada, ít nhất 45 người chết và mất tích

.

(ĐNĐT) - Hôm 7-7, một vụ nổ tàu chở dầu đã xảy ra tại tỉnh Quebec (Canada) đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 40 người khác mất tích. Thủ tướng Canada đã tới thị sát và miêu tả hiện trường vụ tai nạn như “một bãi chiến trường”.

Vụ nổ kèm theo đám chảy dữ dội tại thị trấn Lac-Megantic
Vụ nổ kèm theo đám chảy dữ dội tại thị trấn Lac-Megantic.

Vụ tai nạn xảy ra vào sớm hôm 7-7 tại thị trấn Lac-Megantic gồm 6.000 dân, nằm cách thành phố Montreal 250 km về phía Đông. Vụ nổ khiến ít nhất 1.000 người mất nhà cửa và tàn phá ít nhất 4 khu dân cư khu vực trung tâm của thị trấn.

Nhân chứng cho biết vụ nổ “giống như một quả bom nguyên tử”
Nhân chứng cho biết vụ nổ “giống như một quả bom nguyên tử”.

Phát ngôn viên cảnh sát Michel Brunet cho biết 5 thi thể nạn nhân đã được tìm thấy, có ít nhất 40 người mất tích và dự kiến số người thiệt mạng sẽ còn tăng lên. Vụ nổ kèm theo những đám cháy dữ dội đã ngăn cản công tác cứu hộ do nhiệt độ tại hiện trường quá cao, lực lượng cứu hỏa đã nỗ lực dập tắt đám cháy.

Nhà cửa bị phá huỷ tại khu vực hiện trường.
Nhà cửa bị phá huỷ tại khu vực hiện trường.

Hôm 7-7, Thủ tướng Canada, Stephen Harper đã tới thị sát hiện trường vụ tai nạn và gọi nơi đây như “một bãi chiến trường”, “Đây là một thảm họa kinh hoàng. Chắc chắn rằng chúng ta sẽ điều tra để xem chuyện gì đã xảy ra và đảm bảo nó không được tái diễn” và cam kết chính quyền sẽ hỗ trợ người dân.

Thị trấn Lac-Megantic hoang tàn sau vụ nổ.
Thị trấn Lac-Megantic hoang tàn sau vụ nổ.

Cơ quan đường sắt Montreal, Maine và Allantic cho biết đoàn tàu 73 toa gặp nạn khi đang vận chuyển dầu thô. Phát ngôn viên Christophe Journet cho biết đoàn tàu đã đỗ tại Nantes, cách thị trấn Lac-Megantic khoảng 13 km, sau đó đoàn tàu đã trôi tự do cho đến khi bị trật đường ray tại trung tâm Lac-Megantic và gây ra vụ nổ kinh hoàng

Nguyên nhân ban đầu xác định có thể hệ thống phanh của tàu đã bị hỏng, ông Journet nói. 

Vĩnh Thụy (Reuters, BBC)

;
.
.
.
.
.