.

Nội các mới Ai Cập tuyên thệ nhậm chức

.

(ĐNĐT) - Nội các lâm thời của Ai Cập đã tuyên thệ nhậm chức kể từ khi Tổng thống Mohammed Morsi bị lật đổ hai tuần trước, trong khi những người ủng hộ ông Morsi tiếp tục biểu tình tố cáo và phủ nhận quyền lực của nội các mới.

Tổng thống lâm thời Adli Mansour và các thành viên nội các mới của Ai Cập.
Tổng thống lâm thời Adli Mansour và các thành viên nội các mới của Ai Cập.

Hôm 16-7, nội các mới Ai Cập gồm 35 thành viên đã tuyên thệ nhậm chức trong một buổi lễ tại Cairo, với sự tham dự của Tổng thống lâm thời Adli Mansour.

Chính phủ lâm thời, được lãnh đạo bởi Thủ tướng Hazem el-Beblawi, chủ yếu là các nhân vật kỹ trị, ngoài 7 gương mặt là thành viên nội các cũ của Tổng thống Morsi. Ông Nabil Fahmy, cựu Đại sứ tại Washington, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao. Trong số những người tuyên thệ nhậm chức, đáng chú ý có Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Abdel Fattah al-Sisi. Ông al-Sisi là người đã lãnh đạo cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống dân cử đầu tiên của Ai Cập - Morsi .

Ngoài ra, trong thành phần chính phủ lâm thời còn có 3 gương mặt nữ là Bộ trưởng Y tế, Thông tin và Môi trường.

Nội các mới không có nhân vật nào từ các đảng Hồi giáo, do tổ chức Anh em Hồi giáo trước đó đã bác bỏ tính hợp pháp của chính phủ hiện nay và tuyên bố sẽ không bao giờ ngừng kêu gọi phục chức cho ông Morsi.

Việc thành lập chính phủ lâm thời là một phần trong kế hoạch của Tổng thống Mansour để khôi phục lại nguyên tắc dân chủ, với các cuộc bầu cử sẽ được tổ chức trong thời gian 7 tháng tới.

Buổi lễ nhậm chức diễn ra một ngày sau các vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh và những người ủng hộ ông Morsi khiến 7 người thiệt mạng và hơn 260 người bị thương, nâng số người chết kể từ sau cuộc đảo chính đến nay lên hơn 100 người.

Lê Na (AFP, AP)

;
.
.
.
.
.