.

Nối lại đàm phán hòa bình Trung Đông

Israel cùng Palestine nối lại đàm phán hòa bình Trung Đông vào tối 29-7 và ngày 30-7 sau những nỗ lực của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong việc thúc giục hai bên tạm gạt bỏ bất đồng để đối thoại. Đây là cuộc đàm phán lần đầu tiên sau 3 năm Washington ra sức làm trung gian hòa giải để xoa dịu “chảo lửa” Trung Đông.

Theo Reuters, tham gia đàm phán gồm các trợ lý cấp cao của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas; dẫn đầu đoàn Israel là Bộ trưởng Tư pháp Tzipi Livni và đại diện phía Palestine là ông Saeb Erekat. Thông tin về sự việc này được đưa ra chỉ sau vài giờ Israel thông qua kế hoạch phóng thích hơn 100 tù nhân Palestine, dự kiến diễn ra nhiều giai đoạn trong vài tháng tới.

Reuters cho rằng, việc nối lại đàm phán vốn bế tắc từ năm 2010 giữa Israel và Palestine là tin tốt lành ở Trung Đông đối với Chính phủ của Tổng thống Barack Obama, trong lúc Washington tìm cách kết thúc cuộc nội chiến ở Syria, đồng thời thúc đẩy tiến trình chuyển giao quyền lực ở Ai Cập.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.