.

Nữ Thủ tướng Thái Lan kiêm nhiệm chức Bộ trưởng Quốc phòng

.

(ĐNĐT) - Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã trở thành nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Thái Lan kể từ ngày 30-6.

Thủ tướng Yingluck (đứng trước) cùng với 17 quan chức nội các mới của Thái Lan trước Quốc vương Bhumibol Adulyadej ngày 30-6-2013. Ảnh: Bangkokpost
Thủ tướng Yingluck (đứng trước) cùng với 17 quan chức nội các mới của Thái Lan trước Quốc vương Bhumibol Adulyadej ngày 30-6. Ảnh: Bangkokpost

Trong các ứng cử viên nội các mới được Quốc vương Bhumibol Adulyadej phê chuẩn ngày hôm qua (30-6), bà Yingluck đã được bổ nhiệm đồng thời làm Bộ trưởng Quốc phòng, thay thế Bộ trưởng ACM Sukampol Suwanatut.

Bà Yingluck sẽ giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng, với lịch họp mỗi tháng một lần, chịu trách nhiệm chính trong việc điều động các tư lệnh quân đội hằng năm. Với vị trí này, bà Yingluck sẽ có ảnh hưởng tới quân đội đang có thế lực mạnh mẽ, vốn đã trục xuất anh trai bà - cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra trong một vụ đảo chính năm 2006.

Bên cạnh việc bổ nhiệm bà Yingluck, Tướng nghỉ hưu Yutthasak Sasiprapa cũng được bộ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Ông sẽ hỗ trợ cho bà Thủ tướng trong hàng loạt các công việc của quân đội, từ việc mua sắm vũ khí, các thiết bị quân sự cho tới hoạch định các chiến lược phòng thủ quốc gia.

Cùng với việc bổ nhiệm trên, 16 chính trị gia khác, gồm các nghị sĩ đương nhiệm của đảng cầm quyền hoặc các chính trị gia không qua bầu cử cũng được bổ nhiệm vào nội các mới của Thủ tướng Yingluck.

Quang Hiển (theo THX)

;
.
.
.
.
.