.

Ông Mamnoon Hussain được bầu làm Tổng thống Pakistan

.

(ĐNĐT) - Các chính trị gia Pakistan đã chọn một đồng minh thân cận của Thủ tướng Nawaz Sharif là ông Mamnoon Hussain làm Tổng thống thứ 12 của nước này, truyền hình nhà nước Pakistan PTV cho biết ngày 30-7.

Tân Tổng thống Pakistan, Mamnoon Hussain. Ảnh: AFP
Tân Tổng thống Pakistan, Mamnoon Hussain. Ảnh: AFP

Ông Mamnoon Hussain, một thương gia nổi tiếng đến từ thành phố Karachi, miền nam Pakistan, đã được giới chức liên bang và cấp tỉnh trên khắp Pakistan bầu chọn làm tân tổng thống ngày hôm nay.

Ông Mamnoon Hussain đã dễ dàng chiến thắng tại các tỉnh Punjab, Sindh, Baluchistan, và được  41/110 phiếu tại Khyber Pakhtunkhwa. Ông được 277 trên 311 phiếu tại hai viện của Quốc hội Pakistan, trở thành người thắng cử.

Do chức vụ tổng thống là vai trò không đảng phái, vì vậy, ông Hussain sẽ phải từ nhiệm chức vụ trong đảng Liên minh Hồi giáo Pakistan, mà ông Sharif lãnh đạo.

Ông Hussain sẽ thay thế Tổng thống Asif Ali Zardari, một trong các đối thủ chính trị lâu nay của Thủ tướng Nawaz Sharif.

Năm nay 73 tuổi, ông Hussain sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 9 tháng 9 tới tại dinh tổng thống, khi Thủ tướng Zardari hết nhiệm kỳ 5 năm.

Quang Hiển (theo CNN, Guardian)

;
.
.
.
.
.