.

Phát hiện thiết bị nghe lén tại sứ quán Ecuador tại Anh

.

(ĐNĐT)-Một thiết bị nghe lén bí mật đã được phát hiện bên trong Đại sứ quán Ecuador tại London, Anh buộc Ecuador phải kêu gọi chính quyền Anh mở một cuộc diều tra.

Đại sứ quán Ecuador tại thủ đô London, Anh. Ảnh: Getty
Đại sứ quán Ecuador tại thủ đô London, Anh. Ảnh: Getty

Bộ trưởng Ngoại giao Ecuador, Ricardo Patino phát biểu ngày 3-7 rằng, một micro gián điệp đã được tìm thấy bên trong văn phòng Đại sứ quán Ecuador hôm 14-6. Chiếc micro được dấu bên trong một hộp màu trắng nhỏ trong một ổ cắm điện. Ổ cắm này bị một kệ sách che một phần, ông Patino cho biết.  

Trong thiết bị có một thẻ SIM và được thiết kế để chuyển các cuộc đối thoại riêng tư diễn ra hàng ngày bên trong Đại sứ quán. Chính phủ Ecuador tin rằng, nó được đặt vào chỗ đó vài tuần.

Người ta đã phát hiện ra thiết bị 2 ngày trước khi ông Patino dự kiến sẽ tới Đại sứ quán, ông cho biết.

Ông Patino cho rằng, phát hiện này “làm chúng tôi thực sự quan ngại”. “Chúng tôi đang yêu cầu sự hỗ trợ từ chính phủ Anh để tiếp tục cuộc điều tra đối với thiết bị được tìm thấy”, ông Patino nói.

Hiện chính quyền “nghi ngờ” một công ty nghe lén tư nhân của Anh có liên can, nhưng ông Patino không bổ sung chi tiết.

Ngoài việc phục vụ như một văn phòng của giới chức Ecuador tại nước ngoài, Đại sứ quán này còn là nơi ẩn náu của nhà sáng lập WikiLeaks, Julian Assange trong hơn một năm nay. Anh này được phép tị nạn tại đây từ tháng 8 năm ngoái và có khả năng bị bắt nếu rời khỏi tòa đại sứ.

Tin tức này xuất hiện giữa lúc đang xảy ra một cuộc tranh cãi trên thế giới về việc nghe lén của chính phủ Mỹ, kể cả các báo cáo nói rằng, Cục an ninh quốc gia (NSA) đã cấy rệp điện tử tại các văn phòng phái bộ ngoại giao của EU tại Washington và Liên Hiệp Quốc ở New York.

Trong một diễn biến khác, ngày 3-7, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, Jose Manuel Barroso tuyên bố rằng, EU “cam kết đối tác xuyên Đại Tây Dương” nhưng muốn thành lập một nhóm làm việc để điều tra vụ bê bối gián điệp của Mỹ.

Hãng AFP dẫn lời ông Barroso cho biết, “Không thể có chuyện mở hội đàm thương mại mà không cùng lúc mở các cuộc thảo luận về hoạt động tình báo của Mỹ tại các nước chúng tôi và về việc bảo vệ các dữ liệu cá nhân”.

Hôm thứ Bảy trước (29-6), tạp chí Đức, Der Spiegel đưa tin trên mạng của mình rằng, NSA đã ghi âm các văn phòng của EU và truy cập các mạng lưới máy tính nội bộ của EU tại Mỹ.

Quang Hiển (theo CNN, THX)

;
.
.
.
.
.