.

Quan chức ngoại giao Nhật Bản thăm Trung Quốc

.

(ĐNĐT) - Ngày 29-7, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, Akitaka Saiki đã lên đường tới Trung Quốc, bắt đầu chuyến thăm hai ngày để thực hiện nỗ lực của Thủ tướng Shinzo Abe là tổ chức các cuộc hội đàm cấp cao với Bắc Kinh.

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, Akitaka Saiki. Ảnh: AFP
Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, Akitaka Saiki. Ảnh: AFP

Động thái này diễn ra giữa lúc căng thẳng về lãnh thổ và các khiêu khích trên biển đang làm cho quan hệ giữa hai "gã khổng lồ" của châu Á đang ngày càng lạnh lẽo.

Theo hãng tin Jiji Press, ông Akitaka Saiki sẽ gặp gỡ người đồng cấp là Zhang Yesui và các quan chức cấp cao khác của Trung Quốc.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày hôm nay, Chánh văn phòng nội các Nhật, Yoshihide Suga cho biết: “Như Thủ tướng Shinzo Abe từng nói, ông muốn một quan hệ chiến lược đôi bên cùng có lợi và cánh cửa này luôn mở cho đối thoại. Tuy nhiên, chưa có lịch trình ngay lập tức cho một cuộc hội đàm cấp cao”.

Hôm 27-7, phát biểu tại Manila (Philippines), Thủ tướng Abe hy vọng sẽ tổ chức đàm phán cấp cao với Trung Quốc.

Đề nghị đàm phán diễn ra sau một thời gian dài tranh chấp giữa Tokyo với Bắc Kinh về vấn đề sở hữu các hòn đảo trên Biển Hoa Đông.

Kể từ tháng 8 năm 2012, tranh cãi lại bùng phát sau khi Nhật tuyên bố quốc hữu hóa 3 trong số 5 hòn đảo thuộc nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư. Từ đó đến nay, Trung Quốc ngày càng gia tăng các hoạt động trên các vùng biển chung quanh nhóm đảo này và hủy bỏ các sự kiện ngoại giao, văn hóa liên quan tới Nhật Bản.

Hôm 26-7, các tàu tuần duyên Trung Quốc lần đầu tiên đi vào vùng lãnh hải của nhóm đảo nói trên, làm cho tình hình vốn đã căng thẳng lại càng căng thẳng thêm. Cùng lúc, Tokyo dự tính sẽ thiết lập một lực lượng hải quân kiểu Mỹ để bảo vệ các tuyên bố chủ quyền đối với các đảo này.

Quang Hiển (theo CNA, Reuters)

;
.
.
.
.
.