.

Sách Trắng của Nhật phê phán Trung Quốc

.

Nhật Bản công bố Sách Trắng Quốc phòng 2013, nhấn mạnh vào “hành vi nguy hiểm” của Trung Quốc trên biển trong lúc có ý kiến đề nghị tăng cường hợp tác với ASEAN.

Được Thủ tướng Abe và các bộ trưởng thông qua hôm 9-7, văn bản xác định tiêu chí an ninh, quốc phòng cho Nhật và hoạch định lại chính sách quân sự của Nhật và cũng nói thẳng về vụ khóa radar tháng 1/2013 cùng các vụ xâm phạm của Trung Quốc.

Mỹ tiếp sức cho Nhật: Phi cơ Mỹ trong một lần diễn tập với Nhật
Mỹ tiếp sức cho Nhật: Phi cơ Mỹ trong một lần diễn tập với Nhật

Thái độ chỉ trích của chính phủ Nhật Bản trong nhiệm kỳ hai của Thủ tướng Shinzo Abe với Trung Quốc lần đầu được nêu rõ trong phúc trình gồm 450 trang, đồng thời chia sẻ quan ngại quốc tế về Bắc Triều Tiên.

Không chỉ phê phán Bắc Kinh xâm phạm lãnh hải và vùng trời Nhật Bản, Sách Trắng cũng chỉ trích Bắc Kinh đã giải thích không đúng sự thật sau vụ một tàu chiến Trung Quốc khóa radar ngắm vào tàu khu trục của Nhật Bản đầu năm nay.

Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera nói tại cuộc họp báo ở Tokyo cùng ngày: “Đây là các hành động hết sức đáng tiếc và Trung Quốc cần chấp nhận và làm đúng với thông lệ quốc tế.”

Tính đến tháng 3 năm nay, Nhật Bản đã phải cử chiến đấu cơ lên không trung hơn 300 lần để ngăn máy bay Trung Quốc bay gần không phận Nhật, theo Sách Trắng.

Dù có Hiến pháp hoà bình, không cho lập quân đội như một quốc gia bình thường kể từ khi bại trận sau Thế Chiến 2, Nhật Bản vẫn có Lực lượng Phòng vệ gồm 140 nghìn quân, 140 tàu chiến, 410 phi cơ chiến đấu.

Ngân sách quốc phòng Nhật cũng tăng thêm 0,8% tính từ đầu năm đến tháng 3, lần đầu tiên trong 11 năm.

Nhật Bản qua Sách Trắng cũng tái khẳng định Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, là lãnh thổ của Nhật và có tầm quan trọng cho cả nước này và Đài Loan.

Tuy nhiên, không chỉ Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay lên tiếng phê phán Sách Trắng Quốc phòng của Nhật mà Hàn Quốc cũng chỉ trích tài liệu này vì tranh chấp đảo Dokko giữa hai nước.

Theo BBC

 

;
.
.
.
.
.