.

Snowden có thể tạm trú tại Nga vài tháng

.

(ĐNĐT) - Một nguồn tin từ cơ quan thi hành pháp luật Nga cho biết, cựu điệp viên Mỹ, Edward Snowden có thể được cấp giấy tờ đặc biệt vốn có thể cho phép anh này ở lại nước Nga trong khi chờ xét đơn xin tị nạn, hãng Ria Novosti cho biết.

Cựu điệp viên Mỹ, Edward Snowden (giữa) có thể tạm trú tại Nga được vài tháng. Ảnh: Rian
Cựu điệp viên Mỹ, Edward Snowden (giữa) có thể tạm trú tại Nga được vài tháng. Ảnh: Rian

Theo nguồn tin trên, nếu Snowden gửi đơn xin tị nạn lên Bộ Di trú Liên bang, đơn này sẽ được xem xét ngay cả khi hộ chiếu của Snowden bị chính phủ Mỹ hủy bỏ và hiện anh không sở hữu giấy tờ nào có giá trị.

Việc xem xét đơn của Snowden có thể mất 5 ngày và việc kiểm tra sẽ mất tới 3 tháng. Bộ Di trú Liên bang có thể kéo dài thời gian đó thêm 3 tháng nữa trong các trường hợp đặc biệt, nguồn tin trên cho biết.

“Nếu có một quyết định về kiểm tra đơn xin tị nạn, thì người xin tị nạn sẽ được cấp một giấy tờ cho việc này. Giấy này cũng sẽ có tác dụng như một chứng minh thư của người xin và người xin tị nạn sẽ có quyền ở lại Nga trong suốt thời gian làm thủ tục”, nguồn tin cho biết.

Snowden sẽ có thể gửi đơn cứu xét nếu đơn xin tị nạn của anh này bị từ chối. Cũng vì vậy, người xin tị nạn không thể bị trục xuất trong thời gian đơn xin cứu xét được xem xét.

Tuần trước, trong lần gặp gỡ các nhà hoạt động nhân quyền tại sân bay Sheremetyevo, Snowden cho biết, anh này muốn ở lại Nga và sẽ xin tị nạn tại Nga. Tuy nhiên, tới ngày 15-7, Bộ Di trú Liên bang cho biết vẫn chưa nhận được đơn từ nào xin tị nạn từ Snowden.

Trước đó, hôm 14-6, chính quyền Mỹ cáo buộc Snowden 3 tội danh, trong đó, Snowden có thể lãnh tới 10 năm tù giam cho mỗi tội nếu bị kết án.

Quang Hiển (theo Rian)

;
.
.
.
.
.