.

Snowden đã nộp đơn xin tị nạn tại Nga

.

(ĐNĐT) - Cựu nhân viên tình báo Mỹ, Edward Snowden đã chính thức nộp đơn tị nạn tạm thời tại Nga, một luật sư nổi tiếng tại Nga cho biết ngày 16-7.

Edward Snowden hiện đang ở Moscow, Nga. Ảnh: RT
Edward Snowden hiện đang ở Moscow, Nga. Ảnh: RT

Luật sư Anatoly Kucherena nói rằng Snowden đã viết đơn hôm 16-7.

Ông Kucherena cho biết, ông đã chứng kiến Snowden viết đơn cũng như gởi đơn xin tị nạn tới văn phòng đại diện của Cơ quan Di trú liên bang vào ngày 16-7 tại sân bay Sheremetyevo, nơi anh này đã ẩn náu từ hôm 23-6 sau khi tới từ Hong Kong.

“Hiện Snowden đang bị chính phủ Mỹ truy tố, và vì thế anh ta sợ cho cuộc đời của mình, về sự an toàn của bản thân. Snowden sợ bị tra tấn hoặc bị xử tử”, Luật sư Kucherena cho biết trên kênh Rossiya-24, sau khi giúp Snowden viết đơn xin tị nạn.

Theo Luật sư Kucherena, Snowden phải chọn xin tạm lánh nạn tại Nga bởi anh này quá mệt mỏi sau một tháng trời ẩn náu tại vùng chuyển tiếp của sân bay Sheremetyevo, Moscow. Nếu đơn xin tị nạn thành công, Snowden sẽ có được tình trạng tị nạn trong 1 năm, thời gian này cho phép anh ta làm việc và tự do đi lại, và tình trạng này sẽ kéo dài vô thời hạn.

Snowden cũng cần tình trạng pháp lý tại Nga để đảm bảo di chuyến tới các nước Mỹ Latinh, nơi đã ngỏ ý cho phép Snowden tị nạn.

Theo Luật sư Kucherena, Snowden nói anh này chưa định đi đâu mà trước mắt muốn ở lại Nga.

Hiện tại, Tổng thống Nga, Vladimir Putin đã biết về đơn xin tị nạn của Snowden nhưng đây không phải là ưu tiên hiện nay của ông.

“Đây không phải là một vấn đề với Tổng thống mà Cơ quan Di trú Liên bang mới là cấp quản lý và xem xét”, phát ngôn viên của Tổng thống Putin, Peskov, cho biết.

Tháng trước, Tổng thống Putin nói rằng, Moscow sẽ xem xét cho phép Snowden tị nạn với điều kiện là phải ngừng “việc phá hoại các đối tác Mỹ của chúng tôi”.  

Trước đó, Snowden đã không chấp nhận việc này, tuy nhiên anh này đã thay đổi lập trường.

Hiện Mỹ đã thu hồi hộ chiếu của Snowden như là một phần nỗ lực của Washington nhằm đưa Snowden về Mỹ để xét xử các tội danh gián điệp, ăn trộm tài sản quốc gia, sau khi anh này tố cáo chính phủ Mỹ đã thực hiện chương trình nghe lén bí mật có tên là PRISM.

Quang Hiển (theo Rian)

;
.
.
.
.
.