.

Syria: Phe nổi dậy dùng hóa chất chế tạo vũ khí hóa học

.

(ĐNĐT) -Truyền thông nhà nước Syria, ngày 14-7 cho biết, quân đội nước này đã tìm thấy chất liệu hóa học trong một nhà máy tại làng Joubar, ngoại ô thủ đô Damacus được phe nổi dậy sử dụng để chế tạo vũ khí hóa học.

Quân đội đã phát hiện nơi chứa hóa chất để chuẩn bị đổ vào các quả đạn cối ở khu vực ngoại ô Damacus. Ảnh: RT
Quân đội đã phát hiện nơi chứa hóa chất để chuẩn bị đổ vào các quả đạn cối ở khu vực ngoại ô Damacus. Ảnh: RT

Hãng tin nhà nước Syria, SANA cho biết: “Một đơn vị lực lượng vũ trang đã phát hiện ra nhà máy sản xuất và cất giữ vũ khí hóa học độc hại bên trong một hang ổ của những kẻ khủng bố thuộc khu vực chung quanh ngã tư Manashir, làng Joubar.  

SANA dẫn một nguồn tin chính thức cho hay, quân đội Syria đã thu giữ một số hóa chất độc hại, trong đó có chất Chlorin chứa trong các thùng, một số được chế tạo từ nước ngoài.

Nguồn tin cho biết thêm, quân đội cũng thu giữ vũ khí và hàng chục quả đạn pháo đang được chuẩn bị để đổ hóa chất vào.

Tuần trước, Nga tuyên bố nước này đã có bằng chứng về việc phe nổi dậy Syria sử dụng vũ khí hóa học hôm tháng 3. Ít nhất 25 người đã thiệt mạng và 130 người khác bị thương hôm 19-3, khi những kẻ vũ trang bắn tên lửa có chứa chất hóa học tại Khan al-Assal.

Hôm 8-7, đại diện thường trực của Syria tại Liên Hiệp Quốc đã thông báo, Syria mời các thanh sát viên vũ khí hóa học của Liên Hiệp Quốc và đại diện cấp cao của LHQ tới thăm Damacus, sau khi phát hiện các vũ khí hóa học do phe nổi dậy nắm giữ với số lượng đủ để “tàn phá một đất nước”.

Hôm 11-7, giới chức LHQ đã nhận lời mời của Syria.

Quang Hiển (theo THX, Rian)

;
.
.
.
.
.