.

Tai nạn máy bay tại Mỹ: 2 người Trung Quốc thiệt mạng

.

(ĐNĐT) - Bạn bè và người thân của các hành khách Trung Quốc trên chuyến bay Boeing 214 của hãng hàng không Hàn Quốc Asiana Airlines đang nóng lòng chờ đợi tin tức sau khi vụ tai nạn xảy ra tại San Francisco làm 2 người thiệt mạng và 182 người phải nhập viện.

Có tới 140 hành khách quốc tịch Trung Quốc trong số 290 người trên chiếc máy bay Boeing 777, chiếc máy bay đã bốc cháy sau khi hạ cánh sớm trước đường băng và va phải tường chắn sóng ở khu vực rìa sân bay.

Máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Asiana Airlines đã bị cháy phần thân, đứt rời đuôi trong vụ tai nạn tại San Francisco, ngày 6-7-2013. Ảnh: AFP
Máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Asiana Airlines đã bị cháy phần thân, đứt rời đuôi trong vụ tai nạn tại San Francisco. Ảnh: AFP

Có khoảng 60 sinh viên và một số giáo viên trong số hành khách người Trung Quốc, hãng Tân Hoa Xã cho biết.

Theo Tân Hoa Xã, 2 người tử nạn trên máy bay là người Trung Quốc, tuy nhiên, danh tính của 2 nạn nhân chưa được tiết lộ.

Tại sân bay San Franciso, một sinh viên Trung Quốc nói: “Bạn thân của tôi ở trên máy bay. Tôi đợi tại sân bay cả ngày, cố liên lạc với các bạn ở Trung Quốc để cập nhật tin tức về vụ tai nạn”

Xu Da, một hành khách trên máy bay kể lại với kênh truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV): “Tôi thấy chiếc máy bay bay khá thấp khi hạ cánh, và khi nó chuẩn bị tiếp đất thì bỗng nhiên nó lại tăng tốc và mũi máy bay bắt đầu hướng lên nhưng vào lúc đó, chiếc máy bay đã bay quá thấp. Thế rồi tôi nghe một chấn động, mặt nạ ô-xy rơi xuống và một mùi hôi lan ra khắp máy bay. Tôi có thể thấy các tia lửa ở phần trước máy bay”.

Hiện các cơ quan điều tra đã bắt đầu cuộc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Trong khi chờ đợi kết luận của các nhà điều tra, các chuyên gia suy đoán có thể máy bay đã không đủ sức vượt lên để tới được đường băng.

Jim Tilmon, một chuyên gia về máy bay và là cựu phi công cho rằng dù có nguyên nhân là gì, thì viên phi công đã không có lực để điều chỉnh mức độ hạ cánh vốn để giúp anh ta tiếp đất trước khi muốn tới được đường băng.

Theo Tilmon, một trong những nguyên nhân là do tình hình nhiên liệu. Có thể do các van tiết lưu đang chuyển động nhưng các động cơ lại không gia tăng được sức ép. Vì thế, họ đã hạ cánh hụt khỏi đường băng và thiếu nhiên liệu cần thiết để tiếp tục hạ cánh an toàn.

* Hệ thống dẫn đường sân bay San Francisco ngưng hoạt động

Theo hãng tin Reuters, hệ thống dẫn đường giúp phi công hạ cánh an toàn tại sân bay San Francisco đã bị tắt vào ngày máy bay xảy ra tại nạn.

Hệ thống dẫn đường này có tên là Glide Path, nó có tác dụng giúp các máy bay hạ cánh trong thời tiết xấu. Vào lúc xảy ra sự cố máy bay Asiana 214, thời tiết rất tốt, có nắng và gió nhẹ.

Các chuyên gia an toàn hàng không cho rằng, Glide Path thực sự không cần thiết đối với các vụ hạ cánh thông thường và không lạ gì khi sân bay tắt hệ thống đó đi để bảo trì và các lý do khác.

Tuy vậy, các phi công đã quen dựa vào công nghệ đã cũ kỹ này, vốn được thiết kế đặc biệt nhằm ngăn ngừa hạ cánh hụt đường băng, vì thế, các nhà điều tra sẽ xem xét kỹ vấn đề này.

Cơ trưởng Chesley Sullenberger, cựu phi công hãng US Airways, người đã nổi tiếng với vụ hạ cánh thành công trên sông Hudson vào năm 2009 cho rằng: “Các phi công lẽ ra đã chỉ dựa vào các tín hiệu thị giác để thực hiện đường lượn xuống đường băng, và không nên dựa và các thông tin điện tử đặc trưng mà họ có trong điều kiện thời tiết tốt ở đa số các sân bay”.

Quang Hiển (theo CNA, Reuters, CNN)

;
.
.
.
.
.