.

Taliban tấn công nhà tù Pakistan, 300 tù nhân trốn thoát

.

(ĐNĐT) - Hôm 29-7, Taliban đã phát động một cuộc tấn công vào một nhà tù ở phía tây bắc Pakistan, giải thoát khoảng 300 tù nhân. Cuộc tấn công diễn ra chỉ vài giờ trước khi Pakistan bỏ phiếu bầu Tổng thống mới.

Cảnh sát đang tuần tra tại thị trấn Dera Ismail Khan, Pakistan.
Cảnh sát đang tuần tra tại thị trấn Dera Ismail Khan, Pakistan.

Khoảng 40 tay súng trong trang phục cảnh sát đã tấn công vào nhà tù Trung tâm ở thị trấn Dera Ismail Khan, cách thành phố Lahore 320 km về phía tây. Cuộc tấn công bắt đầu vào khoảng nửa đêm hôm 29-7 và kết thúc trong vòng vài giờ.

Cảnh sát trưởng thị trấn Dera Ismail Khan, Sohail Khalid cho biết: “Các phiến quân đã tấn công nhà tù Trung tâm. Chúng được trang bị vũ khí hạng nặng và đạn cối”. Giao tranh đã nổ ra giữa lực lượng an ninh và các chiến binh, hiện chưa rõ về con số thương vong.

Nhà chức trách địa phương đã áp đặt lệnh giới nghiêm trên toàn khu vực sau khi hàng trăm tù nhân trốn thoát.

Ngay lập tức, Taliban đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công, phát ngôn viên Taliban, Shahidullah Shahid cho biết các chiến binh đã phóng thích khoảng 300 tù nhân. Nhà chức trách Pakistan chưa xác nhận thông tin này.

Cuộc tấn công diễn ra chỉ vài giờ trước khi Quốc hội Pakistan dự kiến ​​bỏ phiếu bầu Tổng thống mới thay thế Tổng thống đương nhiệm Asif Ali Zardari chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 9 tới. Hiện doanh nhân Mamnoon Hussain là ứng cử viên sáng giá nhất và là đồng minh thân cận của Thủ tướng Nawaz Sharif, đã cam kết sẽ gặp gỡ với các nhóm chiến binh trong một nỗ lực để kiềm chế tình trạng bạo lực giáo phái tại nước này.

Nhà tù Trung tâm nằm gần các vùng bộ tộc thuộc khu vực đường biên giới với Afghanistan, nơi quân nổi dậy Taliban và nhóm liên kết với al-Qaeda đang hoạt động.

Lê Na (AFP, Reuters, dpa)

;
.
.
.
.
.