.

Thủ lĩnh đối lập Campuchia nộp đơn ứng cử

.

(ĐNĐT) - Hôm 21-7, thủ lĩnh đảng đối lập mới về nước của Campuchia đã nộp đơn xin ứng cử để làm đối trọng với Thủ tướng Hun Sen trong cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 28-7 tới.

Thủ lĩnh đối lập Campuchia, ông Sam Rainsy. Ảnh: AFP
Thủ lĩnh đối lập Campuchia, ông Sam Rainsy. Ảnh: AFP

Ông Sam Rainsy, trước đó từng bị loại khỏi cuộc bầu cử năm ngoái và nếu không có sửa đổi về mặt pháp luật thì ông cũng sẽ không thể tham gia cuộc bầu cử năm nay. Ông được xem là đối thủ chính của ông Hun Sen.

Trong một lá thư gửi Chủ tịch Ủy ban bầu cử quốc gia (NEC), ông Rainsy hỏi liệu có tìm ra cách “để đưa tên của tôi vào danh sách cử tri của NEC và danh sách chính thức của các ứng cử viên thủ tướng”.  

Ông Rainsy xin đăng ký tại tỉnh Kandal, miền nam Campuchia, nơi ông Hun Sen cũng đang là ứng cử viên.

Ông Rainsy về nước từ Pháp sau một thời gian lưu vong nhờ sự ân xá đặc biệt của Hoàng gia Campuchia ngày 12-7. Ông Rainsy đã bỏ trốn ra nước ngoài vào năm 2009 để tránh bị kết án mà ông cho là do động cơ chính trị. Ông bị kết án vắng mặt vì tội nhổ cột mốc biên giới quốc gia, kích động phân biệt chủng tộc, phát tán tài liệu giả mạo và đối mặt với án tù 11 năm.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài Châu Á Tự do hôm thứ Sáu (19-7), ông Rainsy nói rằng, các cuộc biểu tình có thể nổ ra nếu ông không được phép tranh cử.

Tep Nytha, Tổng thư ký của NEC cho biết, ông không thể nói được ngay liệu ông Rainsy có đăng ký tranh cử được hay không.

Theo đó, NEC sẽ có cuộc họp và quyết định về yêu cầu của ông Rainsy phù hợp với quyền hạn và luật bầu cử. Theo luật hiện hành, việc đăng ký lại tên ứng cử viên cho ông Rainsy là “không thể được”.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.