.

Thủ tướng lâm thời Ai Cập chuẩn bị nhậm chức

.

Ngày 13 và 14-7, Thủ tướng lâm thời của Ai Cập Hazem el-Beblawi liên lạc với các ứng viên những vị trí trong nội các, hoàn tất quá trình chuẩn bị để tuyên thệ nhậm chức vào cuối tuần này.

Những người ủng hộ ông Mursi kêu gọi tiếp tục biểu tình.  					        Ảnh: Reuters
Những người ủng hộ ông Mursi kêu gọi tiếp tục biểu tình. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters cho biết, nhà kinh tế học từng là Bộ trưởng Tài chính Beblawi đang nỗ lực hình thành chính phủ lâm thời để điều hành đất nước theo “lộ trình” của quân đội. Theo ông, nội các sẽ gồm 30 bộ với ưu tiên hàng đầu là khôi phục an ninh, bảo đảm dòng chảy của hàng hóa và dịch vụ, đồng thời chuẩn bị các cuộc bầu cử Quốc hội cũng như bầu cử Tổng thống. Ông Hany Kadri, người giám sát các cuộc bàn thảo giữa Ai Cập với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) xung quanh gói cứu trợ vào năm ngoái, được cho là sẽ giữ chức Bộ trưởng Tài chính lâm thời.

Từ khi bị lật đổ vào ngày 3-7 vừa qua, ông Mohammed Mursi - Tổng thống đầu tiên của Ai Cập được bầu dân chủ không xuất hiện trước công chúng. Các nhà lãnh đạo lâm thời khẳng định, ông bị giam giữ ở một nơi an toàn. Các công tố viên Ai Cập đang điều tra cáo buộc hình sự đối với ông Mursi và các thành viên của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo, trong đó có ông Mohamed Badie - thủ lĩnh tối cao của tổ chức này. Các cáo buộc bao gồm: tội gián điệp, kích động bạo lực và phá hoại nền kinh tế.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.