.

Thủ tướng Nhật sẽ không đến đền Yasukuni

Báo chí Nhật Bản cho biết, Thủ tướng Shinzo Abe có thể sẽ không đến thăm đền Yasukuni vào ngày 15-8 tới để tránh gây phản ứng tức giận đối với Trung Quốc và Hàn Quốc. Ngày 15-8 là thời điểm kỷ niệm sự thất bại của Nhật Bản trong Thế chiến thứ hai và đền Yasukuni được xem là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật.

Ông Abe vốn có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Song, ông nói rằng, cánh cửa đối thoại với Bắc Kinh vẫn mở và Tokyo cũng tìm cách hàn gắn quan hệ với Seoul.

Báo Mainichi Shimbun dẫn nguồn thân cận với Thủ tướng Abe cho rằng, nhà lãnh đạo này sẽ có “quyết định khôn ngoan” về chuyến thăm đền Yasukuni - nơi thờ hơn 2 triệu người Nhật Bản thiệt mạng trong chiến tranh, trong đó có 14 tội phạm chiến tranh. Một nguồn tin khác của Chính phủ Tokyo khẳng định: “Tháng 8 không phải là thời điểm để đến thăm đền”.

Hãng Reuters nhận định: Việc Thủ tướng Abe thăm đền Yasukuni hay không sẽ phản ánh quan điểm cũng như đường hướng của ông đối với vấn đề lịch sử chiến tranh. Căng thẳng từng dấy lên giữa Nhật Bản với các nước láng giềng châu Á vào tháng 4 năm nay khi ông Abe đề nghị tặng đồ thờ cúng cho đền và Phó Thủ tướng Taro Aso cùng hai Bộ trưởng đến thăm đền này.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.