.

Tổng thống Ai Cập cam kết tại vị

.

Ngày 3-7, Tổng thống Ai Cập Mohammed Mursi cam kết tại vị và bảo vệ tính hợp pháp của Hiến pháp trong lúc quân đội và phe đối lập kêu gọi ông chia sẻ quyền lực để kết thúc cuộc khủng hoảng tại quốc gia này.

Một cuộc biểu tình diễn ra bên ngoài dinh Tổng thống ở Cairo.  			                Ảnh: AP
Một cuộc biểu tình diễn ra bên ngoài dinh Tổng thống ở Cairo. Ảnh: AP

Phát biểu trước những người ủng hộ tại thủ đô Cairo, ông Mursi khẳng định mình là Tổng thống hợp pháp. Ông nói: “Cái giá để giữ tính hợp pháp đó là cuộc đời tôi”. Reuters dẫn lời nhà lãnh đạo này cảnh báo bất kỳ sự chệnh hướng nào khỏi trật tự dân chủ đã được thông qua vào năm ngoái sẽ đẩy Ai Cập vào con đường nguy hiểm. “Chúng ta không tuyên bố thánh chiến với nhau. Thánh chiến chỉ dùng để ứng phó kẻ thù”, vị Tổng thống mới nhậm chức một năm tuyên bố.

Ông Mursi cũng kêu gọi những người biểu tình tôn trọng luật pháp, đồng thời thúc giục thành lập ủy ban hòa giải. Dự kiến ông sẽ gặp gỡ tất cả các nhóm và cá nhân liên quan tiến trình đối thoại để tháo gỡ căng thẳng.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của phe đối lập gọi việc ông Mursi bác bỏ việc từ chức, thách thức “tối hậu thư” là hành động mở đầu cho cuộc nội chiến. Quân đội Ai Cập tuyên bố đã sẵn sàng “xả thân để bảo vệ người dân trước những kẻ khủng bố” khi thời hạn “tối hậu thư” 48 giờ đưa ra với Tổng thống Mohamed Mursi sắp kết thúc (thời hạn cuối là 16 giờ 30 ngày 3-7, giờ địa phương).

Cũng trong ngày 3-7, ít nhất 16 người thiệt mạng, khoảng 200 người bị thương khi một nhóm tay súng không rõ danh tính xả súng vào những người biểu tình ủng hộ Tổng thống Mursi gần ĐH Cairo. Trước đó, ít nhất 3 người chết và 90 người bị thương khi những người ủng hộ Tổng thống xung đột với lực lượng an ninh gần ĐH Cairo.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.