.

Tổng thống lâm thời Ai Cập công bố kế hoạch bầu cử

.

(ĐNĐT) - Hôm 8-7, Tổng thống lâm thời Ai Cập, Adli Mansour đã công bố kế hoạch cho một bản hiến pháp mới và cuộc bầu cử sẽ được tổ chức trong vòng sáu tháng tới.

Tổng thống lâm thời Ai Cập, Adli Mansour
Tổng thống lâm thời Ai Cập, Adli Mansour

Ông Mansour đã ban hành bản tuyên bố hiến pháp sau khi tham vấn ​​với các nhóm chính trị ủng hộ việc quân đội lật đổ Tổng thống Morsi vào tuần trước. Tuyên bố kêu gọi một nhóm các chuyên gia pháp lý sẽ bắt đầu soạn thảo sửa đổi hiến pháp năm 2012 trong vòng 15 ngày.

Tổng thống tạm quyền Ai Cập thiết lập thời gian biểu cho một cuộc trưng cầu về một bản hiến pháp sửa đổi và bầu cử quốc hội sẽ được tổ chức vào cuối tháng 1-2014. Cuộc bầu cử Tổng thống mới sẽ được công bố sau khi Quốc hội mới được triệu tập.

Kế hoạch trên được công bố trong ngày đẫm máu ở Ai Cập, ít nhất 51 người biểu tình ủng hộ ông Morsi đã bị quân đội bắn chết bên ngoài doanh trại Vệ binh Cộng hòa ở Cairo vào hôm 8-7. Bộ Y tế Ai Cập cho biết 435 người đã bị thương trong vụ đụng độ và quân đội đã bắt giữ 200 người để thẩm vấn.

Đảng Vì tự do và công lý (FJP) của ông Morsi đã kêu gọi “một cuộc nổi dậy của người dân Ai Cập chống lại cuộc đảo chính của quân đội và kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp để ngăn chặn các vụ thảm sát và ngăn chặn một Syria mới trong thế giới Ả Rập”.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã yêu cầu một cuộc điều tra độc lập đối với những gì đang diễn ra tại Ai Cập.

Lê Na (AFP, dpa, Reuters)

;
.
.
.
.
.