.

Triều Tiên kêu gọi Mỹ đàm phán vô điều kiện

Ngày 2-7, nhà ngoại giao hàng đầu của CHDCND Triều Tiên Pak Ui Chun nói rằng, Mỹ phải chấp nhận đề nghị đàm phán trực tiếp của Bình Nhưỡng một cách vô điều kiện nếu Washington muốn tháo gỡ căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Bình Nhưỡng nhấn mạnh các chính sách thù địch của Mỹ chống lại nước này có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh.

Theo AP, phát biểu của Ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên được đưa ra trong cuộc gặp gỡ với các quan chức ngoại giao hàng đầu của 27 thành viên Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF). “Nếu Mỹ thật sự muốn đạt được hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên thì nên chấp nhận đề nghị đàm phán cấp cao của chúng tôi mà không có điều kiện nào cả”, ông Pak Ui Chun nói. Vị quan chức này cũng tái khẳng định Bình Nhưỡng sẽ không từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân trừ khi Washington kết thúc các chính sách thù địch với quốc gia phía Bắc trên bán đảo Triều Tiên.

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đều kêu gọi CHDCND Triều Tiên tuân thủ các quy định của quốc tế và thỏa thuận giải giáp hạt nhân được thông qua tại đàm phán 6 bên hồi năm 2005. Tuy nhiên, ông Pak Ui Chun cho rằng, thỏa thuận năm 2005 đã lỗi thời.

Cũng theo AP, chưa rõ Mỹ có sớm chấp nhận đề nghị của CHDCND Triều Tiên hay không. Tại Brunei, các quan chức Mỹ và Hàn Quốc cho hay, hai quốc gia này không có kế hoạch gặp riêng Bình Nhưỡng.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.